Nhóm ngân hàng tham gia bình ổn đã tăng cường bán vàng ra thị trường, chênh lệch giá trong nước và thế giới được rút ngắn rõ rệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chiều qua (22-11), giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn gây bất ngờ khi lao dốc mạnh, giảm tới gần 1 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới đang phục hồi.

Đầu giờ sáng nay (23-11), thị trường lại chứng kiến hiện tượng “đại hạ giá” của vàng SJC, khi mức giá giảm thêm tại Tp.HCM là 50.000 đồng/lượng. Đáng chú ý là có sự “đảo chiều” khi giá vàng SJC lại thấp hơn các loại vàng khác trên dưới 400.000 đồng/lượng.

Một điểm khác nữa là với diễn biến từ chiều qua đến đầu giờ sáng nay, giá vàng SJC đã rút ngắn khoảng chênh với giá thế giới, chỉ còn cao hơn khoảng 600.000 đồng/lượng tính theo giá quy đổi. SJC hiện chiếm khoảng 90% thị phần vàng miếng trong nước nên diễn biến đó có tính phản ánh chung cho cả thị trường.

Theo đó, sau một thời gian dài, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới hiện đã được thu hẹp rõ rệt. Trong tháng 9 và đầu tháng 10/2011, giá vàng trong nước có những thời điểm cao hơn thế giới trên dưới 4 triệu đồng/lượng. Thậm chí ngay đầu giờ sáng qua, mức chênh đó lên tới gần 2 triệu đồng/lượng. Và nay theo giá SJC, chênh lệch đó chỉ còn khoảng 600.000 đồng/lượng.

Chênh lệch giá đã được thu hẹp, thị trường vàng đang được bình ổn rõ rệt trong những ngày này. Điều này được lý giải không chỉ ở thông tin thêm của Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra đầu tuần (liên quan đến nội dung dự thảo nghị định quản lý kinh doanh vàng), mà ở sự tổng lực của nhóm ngân hàng thương mại thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường.

Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại trong nhóm trên cho biết, hiện các thành viên trong nhóm đang thực hiện “đợt hai”, tăng cường bán vàng ra để thu hẹp chênh lệch giá và bình ổn thị trường, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước.

Đây được xem là một nguyên nhân chính khiến giá vàng SJC có sự điều chỉnh mạnh vừa qua.

Trước đó, ngày 6-10-2011, Ngân hàng Nhà nước đã mở lại cơ chế cho phép 5 ngân hàng thương mại đủ điều kiện được chuyển đổi một phần số vàng huy động, giữ hộ (vàng tồn quỹ) thành tiền để bổ sung nguồn cung vàng trên thị trường trong nước và được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để cân bằng trạng thái nhằm bảo hiểm rủi ro biến động giá vàng. Nhóm này cùng với SJC hợp lực để tham gia bình ổn thị trường.

Đầu tháng 10-2011, với cơ chế trên cùng sự vào cuộc của 5 ngân hàng thương mại này, chênh lệch giá vàng trong nước cũng đã được rút ngắn từ trên dưới 4 triệu đồng/lượng trước đó xuống còn từ 1,5 - 1,7 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, phải đến “đợt hai” này, chênh lệch đó mới thực sự được rút ngắn.

Tổng giám đốc ngân hàng trên cho biết, trong đợt đầu tham gia bình ổn, ngân hàng ông bị lỗ đáng kể khi bán ra với giá quanh mốc 43 triệu đồng/lượng và sau đó giá vàng nhanh chóng lên mốc 45,5 - 46,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sự cân đối ở tài khoản vàng ở nước ngoài đã có sự bù đắp lại, như một sự bảo hiểm giá mà cơ chế vàng tài khoản mang lại.

Trong hoạt động này, một lợi ích được đặt ra là các ngân hàng tham gia bình ổn được cơ chế chuyển đổi vàng sang VND, vừa tăng cung vàng cho thị trường vừa có vốn VND để kinh doanh. Tuy nhiên, lợi ích này được giải thích là vì mục tiêu chung bình ổn thị trường vàng; mặt khác, với cơ chế đó, một lượng vốn lớn nằm trong vàng đã được chuyển hóa, trở thành nguồn lực năng động hơn trong nền kinh tế.

 

                                                                   Theo Báo TienPhong

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục