Do tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) đang thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) đang thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

(HBĐT) - Đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) có tổng chiều dài 14,36 km. Đối với người dân các xã Tây Phong, Dũng Phong, Yên Thượng, Yên Lập, đây là huyết mạch giao thông quan trọng phục vụ việc đi lại và giao lưu vận chuyển hàng hóa. Do địa hình đồi dốc, qua nhiều suối, mạch ngầm, hệ thống thoát nước hầu như đã hư hỏng hoàn toàn nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của dân cư ở đây gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tiêu thụ nông - lâm sản trên địa bàn.

 

Cuối năm 2007, dự án cải cạo, nâng cấp đường Tây Phong - Yên Thượng được khởi công xây dựng trong niềm vui lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Công trình do BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường loại A-GTNT, bề rộng nền đường 5 m, độ dốc nền đường 12%, bán kính đường cong 15m, mặt đường rộng 3,5m kết cấu đá dăm láng nhựa dày 26cm, tiêu chuẩn nhựa 5kg/m2, toàn tuyến có 65 vị trí cống thoát nước được xây dựng mới, 3 vị trí phải sửa chữa, cầu Trầm, Chênh đều được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và đá xây, trọng tải 13 tấn. Tổng mức đầu tư công trình được UBND phê duyệt 30.139.664.000 đồng.

 

Công trình đường Tây Phong - Yên Thượng được chia thành hai gói thầu. Gói thầu số 1 từ km 0 - km 8 với điểm đầu nối liền với quốc lộ 6. Gói thầu số 2 từ km 8 đến km 14+361 với điểm cuối là xóm Khánh (Yên Thượng). Đến tháng 6/2011, gói thầu số hai từ km 8 - km 14+361 đã xây dựng hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Gói thầu số 1 từ km 0 - km 8 đã thi công xong các hạng mục: nền đường, cầu, cống thoát nước và rải mặt đường đá dăm láng nhựa được 6 km. Đến nay, khối lượng còn lại chưa thi công là 2 km mặt đường và hệ thống cọc tiêu, biển báo, rãnh dọc.

 

Do 2 km còn lại thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của dân cư trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. ông Bùi Văn Đức ở xóm Dũng Tiến (Dũng Phong) cho biết: Gia đình làm nương rẫy ở xã Yên Lập nên thường xuyên phải đi qua tuyến đường này. Vất vả nhất là những ngày trời mưa, đường lầy lội, trơn tuột, chỉ có 2 km mà mất gần một tiếng mới qua được. Vì đường quá xấu nên nhiều xe ô tô, công nông bị trượt ngang, thường xuyên gây ách tắc giao thông. Nếu trời mưa kéo dài, xe mô tô cũng không qua được, ai có việc cần thiết chỉ có cách duy nhất là đi bộ.

 

ông Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng trăn trở: Từ khi khởi công đến nay đã hơn 3 năm nhưng vẫn còn 2 km đang thi công dở dang nên việc đi lại rất khó khăn. Tình trạng đó đã ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Mấy năm gần đây các mặt hàng thiết yếu và vật tư phục vụ sản xuất, nhân dân đều phải chịu mua với giá cao gấp từ 3-4 lần so với các xã Dũng Phong, Tây Phong. Ngược lại, sản phẩm nông - lâm sản làm ra lại bị ép giá vì khách hàng cho rằng phải bù đắp vào chi phí vận chuyển do đường quá xấu. Trước thực trạng trên, dân cư 2 xã Yên Lập, Yên Thượng mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư để tuyến đường sớm hoàn thành phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh trên địa bàn.

 

Theo BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT), một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thi công là  công tác đền bù GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đoạn qua xã Yên Lập. Từ năm 2007, công tác đền bù GPMB đã được triển khai nhưng đến tháng 1/2009 mới tiến hành chi trả tiền được đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, dự án đã qua 5 đợt chi trả tiền đền bù và lần chi trả gần đây nhất là ngày 30/12/2010. Bên cạnh đó, 2 km còn lại của công trình đi qua vùng có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, độ dốc dọc lớn, nền đường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mực nước ngầm dâng cao nên phải điều chỉnh thiết kế. Mặc khác, năm 2011, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu.

 

Thiếu kinh phí cũng là một nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc BQL các dự án công trình giao thông cho biết: Kế hoạch vốn được giao của công trình đến hết năm 2010 là 30,1 tỷ đồng và đã giải ngân được 24,83 tỷ đồng, phần vốn kế hoạch còn thiếu 5,3 tỷ đồng. Đến tháng 3/2011, chủ đầu tư đã nợ khối lượng hoàn thành của nhà thầu gần 1 tỷ đồng. Đến cuối năm 2011, nhà thầu hoàn thành khối lượng 2 tỷ đồng. Đến tháng 12/2011, công trình mới được giao vốn tiếp 1,7 tỷ đồng và chủ đầu tư đã giải ngân hết cho nhà thầu. Bước vào năm 2012, tình hình nguồn vốn ngày càng khó khăn nên đến nay, công trình vẫn chưa được giao vốn. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chỉ đạo nhà thầu tiếp tục ứng kinh phí triển khai thi công và đã hoàn tiếp khối lượng khoảng 0,5 tỷ đồng nhưng chưa có vốn để thanh toán. Đến nay, khối lượng còn lại của công trình là 2 km mặt đường, rãnh dọc thoát nước và hệ thống cọc tiêu biển báo với tổng số vốn cần thiết là 3,6 tỷ đồng.

 

Vượt qua những khó khăn trong GPMB và  điều kiện địa chất, thủy văn, giờ đây dự án đường Tây Phong - Yên Thượng lại tiếp tục bị đình trệ do thiếu vốn. UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm ưu tiên về kinh phí (3,6 tỷ đồng) để hoàn chỉnh phần còn lại của công trình không chỉ là mong muốn của chủ đầu tư, nhà thầu mà còn là nguyện vọng thiết tha của cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã vùng đặc biệt khó khăn Yên Lập, Yên Thượng.  

 

                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục