Mô hình trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế từ 250  -300 triệu đồng /ha tại xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương.

Mô hình trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế từ 250 -300 triệu đồng /ha tại xóm Đại Đồng, xã Ngọc Lương.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm vườn bưởi trĩu quả đang đến độ thu hoạch tại xóm Đại Đồng, đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lương phấn khởi cho biết: Tích cực cải tạo vườn tạp, mạnh dạn trồng thử nghiệm cây bưởi Diễn, đến nay khoảng 60 hộ dân xóm Đại Đồng đã trồng được trên 30 ha bưởi với giá trị kinh tế đạt từ 250 - 300 triệu đồng /ha. Nhờ cây bưởi mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đây chỉ là một trong số rất nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại xã Ngọc Lương hiện nay.

 

Theo số liệu thống kê, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp hàng năm của xã ước đạt hơn 2.000 ha với các cây trồng chủ đạo cho hiệu quả kinh tế cao như: 712 ha lạc, 98 ha mía, 102 ha sắn, 58 ha khoai lang. Trong phát triển nông nghiệp hiện nay Ngọc Lương là xã đi đầu, thực hiện tốt dồn điền - đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất trên những cánh đồng mẫu lớn. Xã đã hoàn thành việc dồn đổi tại 6/23 xóm với tổng diện tích gần 200 ha. Qua đó giúp người dân yên tâm đầu tư vào sản xuất, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chấm dứt tình trạng bỏ ruộng như những năm trước, tất cả các chỉ tiêu về năng suất, sản lượng ngành trồng trọt năm nay đều vượt kế hoạch năm và tăng cao hơn so với năm 2013.

 

Phát triển trồng trọt, đảm bảo nguồn thức ăn cung ứng ngay tại chỗ đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi mở rộng quy mô với tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã tính đến tháng 11 với 173.000 con (chiếm 31% tổng đàn toàn huyện). Ngoài ra, trên địa bàn xã đang có 5 doanh nghiệp chăn nuôi với quy mô tổng đàn lợn nái trên 2.000 con, trên 100.000 con gia cầm. Nhờ vậy mà tổng giá trị thu nhập ngành chăn nuôi năm nay của toàn xã ước đạt trên 30 tỷ đồng.

 

Bên cạnh những cánh đồng mẫu lớn, sự lớn mạnh của các trang trại, gia trại, diện mạo NTM ở Ngọc Lương đang thay đổi từng ngày có thể trông thấy rõ ràng qua cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, thủy lợi của xã. Hiện, toàn xã đã có 21/23 xóm có nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao là nơi sinh hoạt cộng đồng và diễn ra các hoạt động của KDC. Trạm Y tế xã được đầu tư xây mới khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu CSSK nhân dân, xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế; 1 trường đạt chuẩn và hiện đang tiếp tục xây dựng các trường còn lại đạt chuẩn trong năm học 2014 - 2015. Chất lượng đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 6%, thu nhập bình quân đầu người năm nay ước đạt 23 triệu đồng.

 

Nói về những đổi thay trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng chí Chủ tịch UBND xã khẳng định: “Ngọc Lương đang tập trung mọi nguồn lực từ ngân sách cấp, vận động nhân dân và huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp (19 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất) để hoàn thành 2 tiêu chí là giao thông và thủy lợi trong xây dựng NTM. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Ngọc Lương đã cứng hóa được 2, 3 km đường và đào đắp đường nội đồng, nạo vét kênh mương với tổng giá trị ước đạt trên 4 tỷ đồng góp phần cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng. Tính đến nay xã đã đạt 13 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, phấn đấu đến hết năm nay sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí là: giao thông, thủy lợi, hệ thống chính trị vững mạnh và an ninh trật tự. Ngọc Lương quyết tâm phấn đấu sẽ là địa phương đầu tiên của huyện Yên Thủy cán đích xây dựng NTM.

 

 

                                                                                  P.V

 

 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục