(HBĐT) - Trong tháng 11/2017, tỉnh Hòa Bình đăng cai tổ chức thành công hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc, khu vực I. Hội thi có sự tham gia của vận động viên đến từ 17 tỉnh, thành phố, tranh tài 51 bộ huy chương ở 8 môn: bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, tung còn, tu lu, việt dã. Đây là hoạt động thể thao có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc nhằm thực hiện hiệu quả đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc.


Vận động viên Lường Văn Qua (bên phải) đoạt huy chương vàng nội dung đẩy gậy nam hạng cân 63-66 kg tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ X, khu vực I năm 2017.

Những năm qua, thể thao dân tộc luôn được xác định là môn thể thao thế mạnh của tỉnh và giành được thứ hạng cao tại các Hội thi thể thao dân tộc thiểu số khu vực và toàn quốc. Điều này một lần nữa được khẳng định tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ X, khu vực I năm 2017 được tổ chức khi đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã xuất sắc giành được 11 huy chương vàng, 9 huy chương bạc, 5 huy chương đồng và đoạt giải nhất toàn đoàn với tổng số 484 điểm, hơn đơn vị đứng thứ nhì toàn đoàn 171 điểm và hơn đơn vị đứng thứ ba toàn đoàn 262 điểm.

Đồng chí Đinh Danh Hạnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc khu vực I, năm 2017 là ngày hội lớn của các dân tộc thiểu số, hoạt động thể thao có ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần đồng bào các dân tộc. Đây cũng là dịp để các vận động viên của tỉnh được giao lưu, cọ sát, học hỏi kinh nghiện từ các vận động viên đội bạn. Nhằm phát huy tốt các môn thể thao thế mạnh của mình, hàng năm, Sở VH-TT&DL tổ chức các giải kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy theo hệ thống giải chính của tỉnh... qua đó, tuyển chọn các vận động viên tiểu biểu xuất sắc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ, chiến thuật cho các vận động viên để tham gia thi đấu tại các giải khu vực và toàn quốc.

Xuất phát từ phong tục, tập quán đã gắn bó từ bao đời nay với đời sống, sinh hoạt, lao động của nhân dân, các môn thể thao truyền thống, như: Đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, tung còn, tu lu... luôn có sức sống mạnh mẽ trong đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, thời gian gần đây với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, phong trào TDTT trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số đã có bước phát triển nhanh, vững chắc. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được khôi phục và phát triển, các lễ hội, hội thi văn hoá - thể thao được tổ chức ngày càng lớn và phong phú về hình thức thể hiện. Trong các dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của dân tộc, tại các địa phương trong tỉnh đều tổ chức giải thi đấu và hội thi thể thao. Trong đó, các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian là những môn không thể thiếu. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Qua đó góp phần thắt chặt tình đoàn kết, tôn vinh, gìn giữ nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Có mặt tại sân vận động tỉnh, chúng tôi mới thấy hết tinh thần đoàn kết và tình yêu thể thao luôn cháy bỏng trong mỗi VĐV. Hội thi không chỉ ấn tượng bởi kỹ, chiến thuật của các VĐV tham gia ở các môn thể thao truyền thống mà còn ở độ tuổi của các VĐV ngày càng được trẻ hóa, đặc biệt là sự tham gia gieo hò, cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên. Tại nội dung kéo co, đoàn Hòa Bình đã xuất sắc giành 5/8 huy chương vàng ở các nội dung kéo co nữ, kéo co nam và kéo co nam nữ phối hợp.

Vận động viên Lường Văn Qua, huy chương vàng nội dung đẩy gậy nam hạng cân 63-66 kg tâm sự: Là vận động viên của tỉnh được tham gia thi đấu tại hội thi lần này, em cảm thấy rất vui và chuẩn bị kỹ về sức khỏe, tâm lý vững vàng để thi đấu giành kết quả cao nhất. Với huy chương vàng giành được, em rất vui mừng vì mình đã mang về thành tích cao cho đoàn.

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua đã phần nào khẳng định thể thao dân tộc là thế mạnh của tỉnh. Đây vừa là động lực, vừa là mục tiêu để Sở VH-TT&DL có chính sách đầu tư phát triển các môn thể thao thế mạnh và tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao trong các hoạt động thi đấu của khu vực và toàn quốc trong những năm tiếp theo.

Hồng Ngọc


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục