Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.


Biểu tượng Thế vận hội mùa Hè (Olympic) 2024 tại Paris, Pháp.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặng Hà Việt cho biết, để hoàn thành mục tiêu, ngành Thể dục, thể thao đặt kỳ vọng vào các môn như: Điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, xe đạp, cử tạ, bóng bàn, cầu lông, bắn súng, bắn cung, boxing, judo… Cho đến nay, chúng ta đã giành được 5 tấm vé ở các môn bơi, xe đạp, bắn súng và Boxing. Tất cả đang dồn sức để hướng tới chinh phục huy chương tại Paris (Pháp) vào tháng 7 tới đây.

Tăng thưởng mức cao cho vận động viên

Năm 2024, ngoài Olympic Paris, Thể thao Việt Nam còn có rất nhiều giải đấu ở cấp khu vực, châu lục và thế giới. Chính vì vậy, Ủy ban Olympic Việt Nam và Cục Thể dục thể thao đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương cũng như các Liên đoàn, Hiệp hội, tìm kiếm nguồn lực về tài chính để đảm bảo cho các vận động viên được đi tập huấn và thi đấu tất cả các giải đấu trên thế giới.

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt nêu rõ: Để khích lệ các vận động viên, Ủy ban Olympic Việt Nam cùng các đối tác đã công bố mức thưởng cho mỗi tấm huy chương giành được tại Olympic. Cụ thể, Huy chương Vàng sẽ được thưởng 1 triệu USD, Huy chương Bạc 500.000 USD và Huy chương Đồng 200.000 USD. Đây là động lực rất lớn mà ngành Thể dục thể thao dành cho các vận động viên trên con đường chinh phục những tấm huy chương quý giá tại Olympic Paris 2024.

Sẵn sàng chinh phục thử thách

Đội tuyển Điền kinh Việt Nam có 7 vận động viên trọng điểm tranh vé Olympic là Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh, Lê Thị Tuyết Mai, Quách Thị Lan, Trần Thị Nhi Yến và Huỳnh Thị Mỹ Tiên. Đáng chú ý, sau thời gian nghỉ dài vì án phạt cấm thi đấu liên quan đến doping, tuyển thủ Quách Thị Lan đã trở lại tập luyện và sẵn sàng chinh phục những thử thách phía trước.

Vận động viên Đội tuyển Điền kinh Quốc gia Quách Thị Lan chia sẻ: "Khi quay trở lại tập luyện ở đội tuyển, có một số bài tập, thời gian đầu tôi chưa thể bắt nhịp cùng mọi người được. Nhưng tôi đang từng bước bắt nhịp và hoàn thành tốt giáo án huấn luyện viên đề ra".

Quách Thị Lan cho biết: Mục tiêu lớn nhất trong năm nay của cô là cùng đồng đội giành suất dự Olympic 2024. Huấn luyện viên và các vận động viên nhóm 4x400m đang cố gắng hết sức mình để tập luyện, hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Điền kinh Quốc gia Nguyễn Mạnh Hiếu cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của Đội tuyển Điền kinh trong năm nay là vòng loại Olympic vào tháng 6 tới và Giải Vô địch tiếp sức châu Á tại Thái Lan. Đội sẽ có chuyến tập huấn tại nước ngoài và sau đó di chuyển đến Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để thay đổi môi trường, khí hậu tập luyện nhằm thích nghi với các giải đấu quốc tế ở các vùng khí hậu khác nhau. Hiện tại, các vận động viên nội dung 4x400m nữ Việt Nam (nội dung có khả năng giành vé cao nhất của điền kinh) đã sẵn sàng cho hành trình tranh tài trong các giải đấu sắp tới.

Theo kế hoạch, tổ tiếp sức 4x400m nữ sẽ tham gia 2-3 giải quốc tế từ tháng 3 đến tháng 5/2024. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhằm tích lũy điểm số để tranh tấm vé Olympic, trước khi Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) kết thúc việc tính thành tích đối với nội dung này vào ngày 30/6/2024.

Theo quy định,ở nội dung4x400m nữ, 16 đội có kết quả tốt nhất trên bảng xếp hạng thế giới (dựa trên thông số chuyên môn thi đấu quốc tế của các đội) sẽ được Liên đoàn Điền kinh thế giới và Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) tính suất chính thức dự Olympic Paris 2024. Do đó, điền kinh Việt Nam đang kỳ vọng tổ tiếp sức 4x400m nữ sẽ giành được vé tới Pháp vào mùa hè năm nay.

Bắn súng hướng tới tấm vé thứ 3 tham dự Olympic

Đội tuyển Bắn súng Việt Nam đã có được 2 tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 của hai nữ xạ thủ Trịnh Thu Vinh (nội dung súng ngắn hơi 10m nữ), Lê Thị Mộng Tuyền (súng trường hơi 10m nữ). Hiện, Ban Huấn luyện và các vận động viên đang nỗ lực tập luyện, tập huấn, quyết tâm giành thêm suất tham dự ở những giải đấu còn lại thuộc vòng loại Olympic từ nay đến tháng 7.

Theo kế hoạch, từ ngày 25/3 đến ngày 5/4, Đội tuyển Bắn súng Việt Nam với 10 xạ thủ sẽ đi tập huấn tại Hàn Quốc, sau đó tham dự Giải Vô địch Bắn súng thế giới 2024 (đồng thời là vòng loại Olympic) từ ngày 10-21/4 tại Brazil. Kế tiếp, các xạ thủ sẽ tham dự Cúp Bắn súng thế giới 2024 từ ngày 1-11/5, tại Azerbaijan; thi đấu Cúp Bắn súng thế giới 2024 tại Đức từ ngày 30/5 đến ngày 8/6. Trước khi tham dự Olympic Paris 2024, đội dự kiến sẽ tập huấn tại Hàn Quốc và châu Âu vào tháng 7.

Các vận động viên đều được tạo điều kiện cử đi thi đấu hầu hết các giải quốc tế quan trọng, đượcnâng cao chế độ dinh dưỡng. Hiện các vận động viênđều có sức khỏe tốt và kỹ thuật ổn định, quyết tâm thi đấu giành thành tích cao nhất để đến Olympic tại Pháp.

Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Bắn súng Việt Nam Park Chung-gun cho biết, toàn đội đang nỗ lực tập luyện và quyết tâm giành thêm 1 suất tham dự Olympic. Nếu may mắn, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng sẽ tạo nên kỳ tích ở Thế vận hội lần này.

Chủ tịch Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Đỗ Văn Bình khẳng định, Liên đoàn sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho vận động viênthi đấu đạt kết quả cao. Liên đoàn sẽ thưởng 50 triệu đồng tới mỗi xạ thủ giành vé dự Olympic. Ngoài mức thưởng được ngành Thể dục thể thao công bố, Liên đoàn cũng thưởng các xạ thủ Việt Nam khi giành huy chương tại Olympic Paris 2024 lần lượt là: 500 triệu đồng với Huy chương Vàng, 300 triệu đồng với Huy chương Bạc và 200 triệu đồng với Huy chương Đồng… Mức thưởng sẽ được tăng lên khi Liên đoàn kêu gọi thêm được các nguồn lực tài trợ.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, năm 2024, nhiều vận động viên sẽ thi đấu tại Olympic 2024 và các giải thi đấu quốc tế khác. Trung tâm sẽ đảm bảo tốt nhất mọi điều kiện về ăn, ở, chăm sóc sức khỏe, hồi phục dinh dưỡng, trang thiết bị tập luyện và thi đấu... cho các vận động viên.


Theo Baotintuc

Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục