Với VĐV cầu mây Nguyễn Bích Thùy và nhà vô địch nhảy cao Bùi Thị Nhung, mùa Xuân năm nay là năm đầu tiên ăn Tết ở nhà chồng. Nhưng vui Xuân mới, duyên mới, họ vẫn không quên nhiệm vụ và sự kỳ vọng đặt trên vai...

Gắn bó với thể thao đỉnh cao đã ngót chục năm, Nguyễn Bích Thùy, Bùi Thị Nhung từng không dưới một lần làm rạng danh thể thao nước nhà ở đấu trường châu lục. Bùi Thị Nhung từng giành HCV nhảy cao châu Á, Bích Thùy cũng là nhân tố quan trọng trong hai chiếc HCV của cầu mây ở Á vận hội (Asiad) 2006.

Phận nữ nhi theo nghiệp thể thao khi đã lấy chồng thường đi kèm quyết định giã từ sự nghiệp. Nhưng cả Bích Thùy lẫn Bùi Thị Nhung đều gác lại chuyện chồng con để... cố thêm một năm nữa.


Bích Thùy trong pha tấn công ở trận chung kết với đội Thái Lan tại SEA Games 25. Ảnh: Q.Liêm


Bên chồng, bên nghiệp...


Chưa nghĩ đến hạnh phúc riêng


Vẫn còn nhiều nữ VĐV vì sự nghiệp mà chưa thể nghĩ đến hạnh phúc riêng. Nhà vô địch điền kinh Vũ Thị Hương tìm thấy hạnh phúc mới bên người chồng biết thông cảm hơn cho công việc nhưng bản thân cô và chồng vẫn phải hoãn kế hoạch sinh con. Chỉ tiêu năm nay của Hương là một HCV tại đấu trường Asiad. Nữ VĐV cử tạ Nguyễn Thị Thiết cho biết cũng sẽ “cố gắng nốt năm nay” trước khi lấy chồng.

Đã có không ít người khuyên Nhung và Thùy nên giã từ sự nghiệp để tập trung làm tốt bổn phận vợ hiền, dâu thảo. Có người thân còn trách họ rằng: “Lấy chồng rồi còn mặc quần đùi, đeo áo số chạy nhảy huỳnh huỵch thì kỳ lắm”.


Tuy nhiên, cây phát cầu số 1 của tuyển cầu mây Nguyễn Bích Thùy tâm sự: “Trước khi cưới nhau, tôi và anh ấy có một thỏa thuận ngầm rằng tôi sẽ thi đấu thêm một năm nữa rồi mới nghỉ hẳn. Anh ấy đồng ý, gia đình chồng cũng ủng hộ nhưng nhiều lúc tôi vẫn không tránh khỏi cảm giác áy náy”.


Sau SEA Games 25, vừa từ Lào trở về là Thùy lên xe hoa ngay. Ai cũng bảo Thùy tham công tiếc việc nhưng thực chất ban huấn luyện đã thuyết phục cô rất nhiều để VĐV này tiếp tục thi đấu bởi lứa đàn em vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm. Hồi chuẩn bị làm đám cưới, Bích Thùy gần như không có mặt ở nhà. Cô dâu Bích Thùy chỉ xuất hiện trước giờ lên xe hoa có 24 giờ. VĐV quê Đồng Nai này kể: “Nhà chồng và cả chồng tôi đều muốn tôi sớm sinh em bé. Nhiều lúc tôi cũng thấy mình chưa thể là vợ tốt, dâu ngoan nhưng biết làm sao được. Đã trót mang nghiệp vào thân rồi”.


Được chồng và nhà chồng thông cảm vì cũng là dân trong nghề nhưng Bùi Thị Nhung cũng không tránh khỏi cảm giác “có lỗi với nhà chồng”. Dù đã lấy chồng nhưng cả Thùy và Nhung đều tâm sự họ vẫn cảm thấy mình thuộc về môn thể thao mà họ đã lựa chọn. Nói đúng ra họ vẫn quá yêu cảm giác được thi đấu trong tiếng reo hò, được chinh phục những đỉnh cao mới dù biết con đường mà họ lựa chọn vất vả hơn nhiều so với việc làm một người vợ ngoan, một người con dâu tốt.    


Vẫn canh cánh nhiệm vụ quốc gia


Năm 2009 là một năm không được thành công cho lắm với Bích Thùy và Bùi Thị Nhung. Tại đấu trường SEA Games, Bích Thùy và đội cầu mây vẫn chưa thể thắng được đội Thái, trong khi Bùi Thị Nhung đã không còn là chính mình ở hố nhảy cao. Năm 2010 là cơ hội để Nhung và Thùy lấy lại những gì đã mất. Nữ hoàng nhảy cao một thời bảo rằng: “Những giải đấu trong năm 2009 đều rơi vào lúc phong độ của tôi không tốt. Năm nay hy vọng mọi chuyện sẽ khác”.


Với tuyển thủ cầu mây quốc gia Bích Thùy, trọng trách còn nặng nề hơn khi cô và đồng đội phải có trách nhiệm bảo vệ thành công hai chiếc HCV cầu mây Asiad. Trước mắt của Bích Thùy và đồng đội sẽ là Giải Vô địch Thế giới vào tháng 4 diễn ra tại sân nhà Hà Nội. Còn với Bùi Thị Nhung, ngay sau Tết, lịch tập chi tiết của cô đã được sắp xếp. Cô gái Hải Phòng này tin rằng mình sẽ có cuộc chia tay sự nghiệp trong nụ cười hạnh phúc.

 

 

 

                                                                                      Theo NLĐ

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục