Lĩnh vực bản quyền truyền hình thể thao vừa chào đón một tên tuổi nữa, đó là Công ty Cổ phần Truyền thông Bóng đá VN (VFM) với thương hiệu Thể thao TV và Bóng đá TV

 

Thực ra đây đều là hai thương hiệu cũ thuộc sở hữu của hệ thống truyền hình cáp Đài Truyền hình VN (VCTV). Tuy nhiên, sau khi VTV và VFM bắt tay hợp tác thì cả hai sẽ khoác lên mình một chiếc áo mới. Kênh thể thao VCTV3 đã được đổi tên thành Thể thao TV kể từ hôm qua (6-8) và cùng với đó vẫn là người anh em Bóng đá TV (BĐTV) với nhiều đổi mới về nội dung cũng như hình thức.
Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã chỉ đạo không cho phép nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền độc quyền
nhưng xem ra vẫn còn nhiều đơn vị nuôi tham vọng
 
Tại lễ ra mắt VFM cùng hai thương hiệu mới, ông Trịnh Long Vũ, Giám đốc kênh Thể thao TV, cho biết: “Chiến lược của VFM khi hợp tác cùng VCTV là đưa hai kênh thể thao trong hệ thống truyền hình cáp trở thành hai kênh số một về thể thao ở VN. Hiện tại trong lĩnh vực bản quyền truyền hình, chúng tôi vẫn đứng ở vị trí thứ 2 sau K+. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn dài và chúng tôi muốn vượt K+”.
 
Như vậy, K+ sẽ có một đối thủ đáng gờm trong cuộc chạy đua tranh giành bản quyền các giải đấu thể thao lớn. Tại lễ ra mắt, đại diện VFM thông báo muốn thâu tóm bản quyền của nhiều giải đấu, đặc biệt là các giải bóng đá lớn. Hai kênh BĐTV và Thể thao TV hiện tại đã đứng ở vị trí số một về bản quyền truyền hình các giải quần vợt. Theo ông Long Vũ, các kênh BĐTV hay Thể thao TV hoàn toàn có thể qua mặt được các đại gia ESPN hay Star Sports ở thị trường VN. Bằng chứng là năm nay ESPN không thể có bản quyền của Giải Ngoại hạng Anh ở VN thì Thể thao TV và BĐTV có bản quyền ngày thứ hai và thứ bảy.
 
Như vậy, sau khi K+ bị chỉ trích khá nhiều về độc quyền thì vẫn tiếp tục xuất hiện những cái tên bước vào lĩnh vực này có tham vọng sở hữu thật nhiều bản quyền các giải đấu thể thao. Ngay lập tức việc này đã có tác động tới những nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp khác. Chẳng hạn, SCTV hay HTVC vừa hết hợp đồng phát sóng các kênh BĐTV và Thể thao TV trên hệ thống truyền hình cáp của các nhà cung cấp này và vẫn chưa thể đàm phán để có thể mua quyền phát sóng trong thời gian tới.
 
Ông Trịnh Long Vũ giải thích: “Chúng tôi phải đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực bản quyền cũng như hạ tầng kỹ thuật và cả nhân sự nữa nên giá cũng phải thay đổi. Việc SCTV chưa phát sóng BĐTV như trước đây là vì lý do hai bên vẫn chưa đàm phán xong về giá mua lại quyền phát sóng các kênh kể trên”.
 
SCTV chọn hướng đi riêng
 
Do SCTV vừa hết hợp đồng phát sóng các kênh BĐTV và Thể thao TV nên thuê bao của SCTV không xem được trận Siêu Cúp Đức (diễn ra lúc 22 giờ 30 phút ngày 7-8) và giải hạng nhất bóng đá Pháp mùa bóng mới trên kênh BĐTV. SCTV đã thay kênh BĐTV bằng kênh thể thao mới SCTV15.
 
Theo giải thích của ông Nguyễn Thái Ứng, Trưởng Phòng Thể thao SCTV: SCTV15 sẽ vẫn truyền trực tiếp các trận Giải Ngoại hạng Anh trong 3 mùa tới vào thứ bảy và thứ hai như cam kết với khách hàng cách đây vài tuần. SCTV sẽ chọn hướng đi riêng là các giải quần vợt quan trọng và từng bước phát triển các chương trình mới.
 
Liên quan đến bản quyền truyền hình, kênh ESPN/Star Sports vẫn đăng lịch truyền hình trực tiếp Giải Ngoại hạng Anh tại VN, kể cả các trận ngày chủ nhật mà K+ tuyên bố độc quyền trên lãnh thổ VN.

 

                                                                        Theo NLĐ

Các tin khác


Giành tối đa suất tham dự Olympic Paris 2024

Mục tiêu của Thể thao Việt Nam đặt ra là giành từ 12 - 15 suất chính thức Olympic Paris 2024.

Cơ hội để Jannik Sinner soán ngôi số một thế giới của Djokovic

Nếu giành vị trí á quân Roland Garros, Jannik Sinner sẽ vươn lên ngôi số một thế giới của ATP, kể cả khi Novak Djokovic bảo vệ thành công chức vô địch tại Pháp.

Trên 400 vận động viên tham gia giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động

Sáng 15/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức giải bóng chuyền hơi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Olympic Paris 2024 Các vận động viên tăng tốc luyện tập

Thể thao Việt Nam hiện nay có 10 vận động viên (VĐV) giành suất tham dự Olympic Paris 2024 là: Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát (cầu lông), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thị Hương (canoeing), Phạm Thị Huệ (rowing). Các VĐV đang dồn sức tập luyện với quyết tâm cao để hy vọng có thành tích cao, song hy vọng có huy chương là không dễ dàng.

Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam giành suất dự giải châu Á

Ngày 14/5, theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), 16 tay vợt của Đội tuyển Bóng bàn trẻ Việt Nam đang tranh tài tại Giải Vô địch Bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2024 diễn ra tại Malaysia. Với thành tích xuất sắc tại Giải, các tay vợt bóng bàn trẻ Việt Nam đã giành quyền tham dự Giải Vô địch trẻ châu Á 2024.

Lịch thi đấu chính thức Euro 2024

UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục