Vòng chung kết Giải Cúp bóng đá AFF Suzuki 2010 đã khép lại với nhiều bất ngờ và đổi thay trong vị trí thứ bậc của bóng đá khu vực. Giải đấu này đã ghi nhận sự thụt lùi của các nhà cựu vô địch và sự tiến bộ của những đội bóng vốn được coi là "lót đường".

 

Giải vô địch bóng đá Ðông - Nam Á đã được tổ chức tám lần, thì hai đội Xin-ga-po và Thái-lan, mỗi đội ba lần đoạt vương miện (Việt Nam và

Ma-lai-xi-a một lần). Không nghi ngờ gì, trước khi vào giải, giới chuyên môn đánh giá cao các đội: Thái-lan, Việt Nam, Xin-ga-po rồi mới đến các đội In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma... Tuy nhiên, lần lượt các nhà cựu vô địch đều gây thất vọng sau những màn trình diễn nghèo nàn. Ðội bóng số 1 Ðông-Nam  Á Thái-lan đã không thắng nổi trận nào (hòa đội Lào, Ma-lai-xi-a, thua đội In-đô-nê-xi-a ở vòng bảng) và bị loại. Không phải bóng đá Thái-lan không được đầu tư thích đáng (riêng việc trả lương cho HLV người Anh B.Rốp-xơn và  ban huấn luyện đội tuyển đã ngốn tới cả triệu USD), nhưng lứa cầu thủ tài năng của Thái-lan đã qua thời đỉnh cao về phong độ mà không có lớp cầu thủ kế cận xứng đáng. Sau khi đội U23 bị loại ở vòng bảng SEA Games 2009, đến lượt đội tuyển Thái-lan cũng bị loại từ vòng bảng AFF Suzuki Cup 2010. Tương tự, đội tuyển Xin-ga-po của HLV A-vra-mô-vích cũng không để lại dấu ấn gì, ngoài sự thất vọng sau khi rời khỏi giải với một trận thắng, một trận hòa và một trận thua trước Mi-an-ma, Phi-li-pin và Việt Nam. Ðội tuyển Xin-ga-po vẫn chỉ là những gương mặt cũ, lối chơi quen thuộc dựa vào sức mạnh, đã không thể thành công trước đội Phi-li-pin cũng mạnh về thể lực, tiến bộ về kỹ thuật và còn thua tiếp đội tuyển Việt Nam có kỹ thuật trội hơn. Trong số các nhà cựu vô địch thì chỉ có đội tuyển Việt Nam lọt vào bán kết. Ðược đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng các cầu thủ đội tuyển Việt Nam không có nhiều đổi mới trong đội hình và lối chơi, đã bất ngờ thua đội tuyển Phi-li-pin bởi một phần không có đấu pháp hợp lý cho từng hiệp đấu. Cũng do không thích ứng với lối chơi 'phòng ngự bê-tông' và phản công của đối thủ, đội tuyển Việt Nam để thua Ma-lai-xi-a ở bán kết, dù vẫn là người chơi tiến công và sở hữu bóng nhiều hơn. Dù sao, thất bại của đội tuyển Việt Nam cũng không đến mức gọi là thất vọng vì đội tuyển Ma-lai-xi-a với sức trẻ và đấu pháp rất linh hoạt, sau đó đã lên ngôi vô địch xứng đáng. Dấu ấn tiến bộ của giải phải nói đến đội tuyển Phi-li-pin. Luôn luôn bị xếp dưới cơ nhưng lần này, đội tuyển Phi-li-pin đã bất ngờ cầm hòa đội tuyển Xin-ga-po, Mi-an-ma và gây bất ngờ bằng trận thắng đội  tuyển Việt Nam 2-0. Sau đó, đội bóng này khiến đội tuyển In-đô-nê-xi-a phải chật vật ở vòng bán kết. Với nòng cốt là các cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu và được sự quan tâm đầu tư nhiều hơn của Liên đoàn bóng đá nước này, đội tuyển Phi-li-pin sẽ còn tiến bộ ở những giải đấu sau.

Trải qua những thăng trầm, xây dựng lại suốt hơn một thập kỷ qua, bóng đá Ma-lai-xi-a đã và đang  gặt hái thành công vững chắc. Sau trận mở màn thua đội tuyển In-đô-nê-xi-a 1-5, đội tuyển Ma-lai-xi-a càng chơi càng hay và lần đầu tiên lên ngôi xứng đáng. Thành công của đội tuyển Ma-lai-xi-a trước hết phải nói đến tài cầm quân của HLV Ra-gia-gô-ban. Về trình độ kỹ thuật, cầu thủ của đội tuyển Ma-lai-xi-a không hơn những đội bóng mà họ đánh bại, nhưng với chiến thuật rất linh hoạt của HLV Ra-gia-gô-ban, họ đã làm nên chiến thắng. Trước đối thủ ngang cơ hoặc yếu hơn, các cầu thủ đội tuyển Ma-lai-xi-a chơi áp đảo ngay để sớm có bàn thắng. Khi phải đối đầu với các đội bóng mạnh hơn ở những trận đấu quyết định, các cầu thủ đội tuyển Ma-lai-xi-a thường chơi phòng ngự nhiều lớp và phản công nhanh trong hiệp một để tiêu hao sức lực và làm giảm hưng phấn của đối thủ trước khi bất ngờ dâng lên tiến công chớp nhoáng trong hiệp hai nhờ sức trẻ vượt trội. Hàng phòng ngự của đối phương thường mất tập trung hoặc đuối sức trong những pha phản công nhanh của các cầu thủ đội tuyển Ma-lai-xi-a. Cả bốn trận bán kết và chung kết, HLV Ra-gia-gô-ban đều áp dụng 'chiêu thức' này, nhưng hai đội Việt Nam và In-đô-nê-xi-a chịu bất lực trong việc tìm kiếm bàn thắng. Ðể có thể trình diễn lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả, HLV Ra-gia-gô-ban đã mất nhiều năm rèn giũa và tin vào những cầu thủ trẻ mà ông dẫn dắt, đồng thời bóng đá Ma-lai-xi-a cũng đã phải mất nhiều năm đầu tư có chiều sâu và lựa chọn hướng đi phù hợp.

Ðiều đáng ghi nhận nữa là thành công trong công tác tổ chức giải của hai nước đồng chủ nhà AFF Suzuki Cup 2010 là Việt Nam và In-đô-nê-xi-a. Ðiều này đã mang lại những trận đấu hấp dẫn và tạo nên một không khí bóng đá sôi động của khu vực.

 

                                                                                         Theo ND

 

 

Các tin khác


Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục