Niềm vui của VĐV Bùi Văn Chi khi giành được tấm HCV tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V năm 2014.

Niềm vui của VĐV Bùi Văn Chi khi giành được tấm HCV tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V năm 2014.

(HBĐT) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, Bùi Văn Chi, xóm Kem, xã Địch Giáo (Tân Lạc) là con trai của bà Bùi Thị Mùi - một nữ VĐV bắn nỏ, bơi lội đa tài với bảng thành tích mà nhiều người phải nể phục. Nối tiếp truyền thống đó, Bùi Văn Chi đã xuất sắc giành HCV tại Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ V vào cuối tháng 3 vừa qua góp phần vào thành công xếp vị trí thứ 3 toàn đoàn của huyện.

 

Đến với môn bắn nỏ từ năm 2000, khi đó, Bùi Văn Chi được 15 tuổi, anh tham gia giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy do huyện Tân Lạc tổ chức và giành giải ba. Cũng không phải ngẫu nhiên Bùi Văn Chi lại gắn bó môn bắn nỏ, trước đây, anh cũng đã từng thử luyện tập ở bộ môn bơi, tuy nhiên môn thể thao này không chỉ cần về kỹ thuật mà quan trọng phải có thể lực thật tốt. Với thân hình nhỏ bé, tự cảm thấy không phù hợp với môn bơi lội cộng với năng khiếu về môn bắn nỏ nên anh đã lựa chọn và gắn bó với môn thể thao dân tộc này từ đó đến nay.

 

Thuận lợi khi có mẹ là VĐV dày dặn kinh nghiệm, Bùi Văn Chi được thừa hưởng niềm đam mê và cũng như các kỹ thuật của môn bắn nỏ. Anh được mẹ kèm cặp, rèn giũa từ những kỹ thuật  sơ đẳng nhất trong cách chọn nguyên vật liệu làm nỏ, làm tên, kỹ thuật làm nỏ phù hợp với chiều cao, cân nặng đến kinh nghiệm thi đấu. Theo kinh nghiệm của bà Bùi Thị Mùi, việc bắn nỏ đòi hỏi kỹ thuật khéo léo nhưng làm nỏ sao cho phù hợp cũng là một trong những nhân tố rất quan trọng. Để có một cây nỏ tốt cần phải lựa chọn gỗ vừa dẻo vừa có độ đàn hồi cao làm cánh nỏ, dây nỏ phải lựa chọn những cây gai đủ độ tuổi, có như thế nỏ mới chắc, không bị đứt. Để trở thành một VĐV giỏi trước hết phải là người biết làm ra cây nỏ. Bởi vì không phải cây nỏ nào cũng phù hợp với người bắn, khi VĐV giương nỏ tư thế phải thoái mái nhất, khi đó tinh thần mới tập trung, kết quả sẽ chính xác.

 

Với gần 10 năm kinh nghiệm thi đấu, Bùi Văn Chi chia sẻ: Bắn nỏ là một môn thể thao đòi hỏi tính kỹ thuật và đặc biệt phải “lỳ” trong khi thi đấu. “Lỳ” là không mất tập trung, không bị ảnh hưởng tâm lý bởi khán giả hay khi bắn một mũi tên không được số điểm như mong muốn. Tuy nhiên, để được như vậy cũng phải có một quá trình rèn luyện, được tham gia cọ xát ở nhiều giải thể thao vì tâm lý khi luyện tập và thi đấu khác nhau rất nhiều.

 

Đam mê và không ngừng học tập, rèn luyện, Bùi Văn Chi ngày càng hoàn thiện về kỹ thuật, tâm lý thi đấu. Được tin tưởng tuyển cử tham gia các giải của tỉnh, khu vực, anh đều giành được giải cao. Theo HLV Bùi Văn Viện (cán bộ Trung tâm VH-TT huyện Tân Lạc): Bùi Văn Chi có tố chất của một VĐV chuyên nghiệp, anh luôn tích cực học hỏi, chăm chỉ rèn luyện nâng cao thành tích của bản thân. Tại nhiều giải, Bùi Văn Chi luôn giữ được phong độ ổn định. Cùng với việc tự rèn luyện và sự đầu tư của huyện, Bùi Văn Chi sẽ còn tiến xa hơn nữa tại các giải đấu của tỉnh, khu vực.

 

 

 

                                                                       Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024

Ngày 21/4, tại thành phố Thái Nguyên, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Giải vô địch Roller sports Cup quốc gia năm 2024.

8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục