(HBĐT) - Về quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của Hội đồng Nhân dân, quyết định của Ủy ban Nhân dân Quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của HĐND, quyết định của UBND, trừ trường hợp được luật, nghị quyết của Quốc hội giao, hoặc trường hợp cần thiết phải quy định thủ tục hành chính trong nghị quyết của HĐND cấp tỉnh quy định tại khoản 4, Điều 27 của Luật này.

 Các trường hợp xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn
- Trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp; trường hợp đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ; trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.
- Trường hợp cần ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần của VBQPPL để kịp thời bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Trường hợp cần sửa đổi ngay cho phù hợp với VBQPPL mới được ban hành; trường hợp cần ban hành ngay VBQPPL để thực hiện điều ước quốc tế có liên quan mà Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên.
- Trường hợp cần bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ VBQPPL trái pháp luật, hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển KT-XH.
- Trường hợp cần kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ hoặc một phần của VBQPPL trong một thời hạn nhất định để giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh trong thực tiễn.
Thời điểm có hiệu lực của văn bản quy phạm pháp luật
Thời điểm có hiệu lực của toàn bộ hoặc một phần VBQPPL được quy định tại văn bản đó, nhưng không sớm hơn 10 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với VBQPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh; không sớm hơn 7 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành đối với VBQPPL của HĐND, UBND cấp huyện, cấp xã.
VBQPPL được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì có thể có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành, đồng thời phải được đăng Công báo tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chậm nhất 3 ngày kể từ ngày thông qua, hoặc ký ban hành đối với VBQPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh.


Minh Phượng (TH)
(Sở Tư pháp)

Các tin khác


Nhiều hoạt chất mới bị cấm dùng trong chế phẩm diệt côn trùng

(HBĐT) - Ngày 19/6/2020, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 11/TT-BYT về danh mục hoạt chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng trong chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Xã, phường, thị trấn loại II có tối đa 2 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân

(HBĐT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2016/NĐ-CP quy định số lượng Phó Chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.

Đẩy mạnh trả lương hưu, các khoản trợ cấp không dùng tiền mặt

(HBĐT) - Đây là nội dung trọng tâm tại Kế hoạch số 1823/KH-BHXH ngày 9/6/2020 về đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng từ năm 2020 đến hết năm 2025.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị sớm có văn bản thống nhất về xét xử tội phạm lừa đảo

(HBĐT) - Đây là nội dung tại Chỉ thị số 21/2020/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 25/5/2020 về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS).

Tiêu chuẩn, định mức xe ôtô cứu thương cho cơ sở y tế

(HBĐT) - Nội dung này được đề cập tại Thông tư số 7/2020/TT-BYT quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng trong lĩnh vực y tế.

6 lưu ý về việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng

(HBĐT) - Đây là nội dung được đề cập tại Công văn số 5977/BTC-TCT của Bộ Tài chính ban hành ngày 20/5/2020 về việc triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020 của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục