Thị trưởng TP Utrecht, Hà Lan, ông Jan Van Zanen chiều 18-3 (giờ địa phương) xác nhận, vụ xả súng trên tàu điện sáng cùng ngày đã làm ba người thiệt mạng và chín người khác bị thương, trong đó có ba người trong tình trạng nghiêm trọng.


Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng trên tàu điện tại TP Utrecht, Hà Lan, ngày 18-3. (Ảnh: AP)

Trước đó, cảnh sát Utrecht đã công bố thông tin và hình ảnh nghi phạm gây ra vụ xả súng trên một tàu điện vào khoảng 10 giờ 45 phút cùng ngày. Cảnh sát Utrecht cho biết đang truy lùng một người đàn ông có tên Gokmen Tanis (37 tuổi, sinh ra tại Thổ Nhĩ Kỳ), đồng thời cảnh báo người dân không nên đến gần đối tượng này.

Khi ứng phó vụ xả súng, cảnh sát Hà Lan không loại trừ vụ việc này mang động cơ khủng bố. Tuy nhiên, mới đây hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đã dẫn lời người thân của đối tượng tiến hành vụ xả súng cho biết, tên này bắn người họ hàng của mình vì "các lý do gia đình” và sau đó nổ súng vào những người tìm cách giúp đỡ nạn nhân.

Trong tình hình hiện nay, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh, mọi nỗ lực đều phải dồn vào việc truy bắt "nghi can hoặc các nghi can” tiến hành vụ xả súng tại Utrecht. Ông gọi vụ xả súng này là "vụ tấn công nhằm vào xã hội (Hà Lan), vụ tấn công nhằm vào xã hội khoan dung và cởi mở của chúng ta”. Người đứng đầu Cơ quan chống khủng bố Hà Lan, ông Pieter-Jaap Aalbersberg cũng đưa ra lời khẳng định tương tự Thủ tướng Rutte.

Ông Aalbersberg đã nâng mức cảnh báo tại Utrecht lên mức tối đa sau khi xảy ra vụ xả súng. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo mọi người dân tại Utrecht nên ở trong nhà cho đến khi nhận được thông báo tiếp theo. An ninh đang được tăng cường không những tại các sân bay, trường học, nhà thờ Hồi giáo, các công trình công cộng quan trọng... ở Utrecht mà còn tại Amsterdam, Rotterdam và Hague.

Nhận được thông tin về vụ xả súng tại TP Utrecht, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Nghị viên châu Âu Antonio Tajani bày tỏ sự ủng hộ dành cho Hà Lan sau vụ việc này.

TheoNhanDan

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục