Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, ngày 11/8, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric, cho biết các nhà nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) tại Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo đang kêu gọi phải bảo vệ dân thường sau khi các nhóm vũ trang sát hại ít nhất 100 dân thường ở tỉnh Ituri trong vòng 1 tháng qua.


Binh sĩ Lực lượng giữ gìn hòa bình LHQ ở CHDC Congo tuần tra tại vùng Djugu thuộc tỉnh Ituri (CHDC Congo). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ đang tăng cường các nỗ lực vận động với chính quyền CHDC Congo để đảm bảo việc bảo vệ dân thường vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ông Dujarric cho biết các đối tác nhân đạo của LHQ báo cáo rằng kể từ đầu tháng 7 đến nay, các nhóm vũ trang đã giết chết ít nhất 100 dân thường, bắt cóc hơn 93 người, trong đó có nhiều trẻ em, và khiến hơn 96.000 người phải di tản. 

Ông nói thêm rằng những người bị ảnh hưởng không còn được tiếp cận với đất đai canh tác, nguồn thu nhập chính của hầu hết người dân nơi đây. Các nhu cầu cấp thiết nhất hiện tại của những người bị ảnh hưởng này bao gồm được bảo vệ, được cung cấp thực phẩm, chỗ ở, các hàng hóa phi thực phẩm và dịch vụ y tế. 

Những hạn chế về an ninh cũng ảnh hưởng đến các hoạt động nhân đạo tại miền Đông CHDC Congo. Cuối tuần qua, 2 tổ chức phi chính phủ quốc tế đã rút khỏi Ituri, ảnh hưởng đến việc cung cấp những hỗ trợ quan trọng cho hơn 44.000 người phải đi sơ tán.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục