Do Hungary sẵn sàng phủ quyết khoản tài trợ trị giá 54 tỷ USD được đề xuất, các nhà tài trợ khác đang xem xét những lựa chọn khả thi hơn.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) tại cuộc họp EU ở Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images

Theo bài viết đăng trên báo Mỹ Financial Times ngày 12/12, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận các chiến lược nhằm tăng nguồn tài trợ khẩn cấp cho Ukraine tách biệt khỏi ngân sách chung của khối sau khi Hungary khẳng định sẽ phủ quyết gói hỗ trợ dành cho Kiev.

Bất chấp sức ép từ các đối tác châu Âu và từ chính Kiev, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết ông sẽ chặn khoản viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro mà các nhà lãnh đạo châu Âu dự định hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Thủ tướng Orban lập luận viện trợ của phương Tây vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng và một cuộc xung đột kéo dài sẽ chỉ khiến nhiều người thiệt mạng hơn, cũng như gây thêm thiệt hại kinh tế cho khối EU.

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 14/12 dự kiến thảo luận các vấn đề như nguồn tài trợ của Ukraine, cũng như khả năng gia nhập EU của nước này, Budapest đã báo hiệu rằng họ sẽ không nhân nhượng.

Bộ trưởng EU của Hungary Janos Boka đã lên tiếng cảnh báo: "Hungary sẽ không thay đổi quyết định. Chúng tôi có thể nói về khoảng thời gian sau hội nghị thượng đỉnh tháng 12 với các quốc gia thành viên nhưng tôi không thấy bất kỳ yếu tố nào có thể thay đổi quyết định của chúng tôi. Hỗ trợ cho Ukraine… nên nằm bên ngoài ngân sách EU”.

Bài viết trên FT chỉ ra rằng trong khi các viện trợ do EU đề xuất đòi hỏi sự đồng nhất trong toàn khối 27 thành viên thì các quan chức châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp khả thi khác để lật ngược quyền phủ quyết của Budapest. Một lựa chọn được đưa ra là giải phóng các quỹ dành cho Budapest đã bị đóng băng vì lo ngại về luật pháp.

Một giải pháp khác cũng đang được xem xét trong các cuộc đàm phán riêng và liên quan đến việc 26 thành viên EU khác hình thành một gói tài chính dành cho Ukraine để cung cấp cho Kiev nguồn tài trợ khẩn cấp cho năm tới. Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận đang được giữ bí mật để không loại trừ khả năng thuyết phục Hungary rút lại quyền phủ quyết. Các quan chức EU cho rằng sẽ thật liều lĩnh nếu không có kế hoạch B.

Trước đó một ngày, Phó thủ tướng Ukraine Olga Stefanishyna nhấn mạnh rằng nếu EU không thể thống nhất về một gói tài chính và làm đình trệ các cuộc đàm phán về khả năng Ukraine gia nhập châu Âu thì đó sẽ là sự thất bại của toàn bộ EU.

Theo TTXVN

Các tin khác


Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục