Do căng thẳng tại Biển Đỏ, nhiều hãng vận tải lớn đã phải thay đổi hành trình, dẫn đến thời gian vận chuyển dài hơn, chi phí tăng lên.

80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Hiện nhiều tàu phải vòng qua mũi Hảo Vọng, khiến hành trình mất thêm 1 đến 2 tuần. Một số tuyến vận tải thậm chí phải cắt bỏ dẫn đến thiếu chỗ và làm tăng thêm chi phí.

Hãng vận tải COSCO của Trung Quốc, hãng tàu biển lớn thứ tư thế giới, đã tạm dừng vận tải hàng hóa tới Israel, trong bối cảnh gia tăng nguy cơ an ninh hàng hải trên Biển Đỏ. COSCO chiếm đến 11% thị phần vận tải hàng hóa trên biển, do đó, quyết định dừng các chuyến tàu chở hàng tới Israel khiến nhiều nước lo lắng.

Theo các chuyên gia, việc COSCO dừng các chuyến tàu hàng tới Israel không chỉ ảnh hưởng thương mại vùng Viễn Đông, Israel mà còn ảnh hưởng tới hãng tàu lớn Zim của Israel. Hãng tàu của Israel sẽ phải chịu chi phí vận tải cao hơn.

Để tránh các cuộc tấn công, nhiều tập đoàn vận tải biển đã chuyển hướng thương mại hơn 200 tỷ USD khỏi tuyến đường thương mại quan trọng ở Trung Đông.

Theo nền tảng đặt hàng hóa Freightos, giá cước giao ngay vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bắc Âu là 4.000 USD, tăng 173% kể từ giữa tháng 12/2023. Chi phí vận chuyển từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng gấp đôi, lên hơn 5.000 USD. Nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ, châu Âu, châu Á thêm lo lắng khi chi phí đội lên cao, nguy cơ thiếu hụt hàng hóa.

Các chuyên gia cho rằng gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới vịnh Arab cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chuỗi cung cấp hàng hóa trên thế giới trong năm 2024. Hiện vẫn chưa ghi nhận giải pháp hiệu quả nào cho cuộc khủng hoảng vận tải biển này.

Theo VTV.VN

Các tin khác


Vụ Triều Tiên bắn đạn pháo: Hàn Quốc ban bố lệnh sơ tán, cảnh báo đáp trả tương xứng

Sau vụ Triều Tiên bắn khoảng 200 đạn pháo ra vùng biển phía Tây của nước này, ngày 5/1, Hàn Quốc ban bố lệnh sơ tán đối với thêm một đảo biên giới, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động đáp trả tương xứng.

Ukraine nã pháo tấn công thành phố Nga 7 ngày liên tiếp

Thành phố biên giới Belgorod của Nga đã trở thành mục tiêu tấn công của pháo binh Ukraine ngày thứ 7 liên tiếp.

Ai Cập tái khẳng định lập trường về việc thành lập nhà nước Palestine độc lập

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 3/1, tại buổi tiếp phái đoàn nghị sĩ Mỹ, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi tái khẳng định nước này bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm ép buộc người Palestine phải di dời, đồng thời kêu gọi những nỗ lực nghiêm túc nhằm thành lập một nhà nước Palestine độc lập theo các nghị quyết quốc tế.

Nhật Bản cải tiến hệ thống phát hiện động đất sớm cho tàu cao tốc Shinkansen

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đang cải tiến hệ thống phát hiện động đất sớm cho tàu cao tốc Shinkansen, theo đó tàu có thể phanh khẩn cấp hơn nữa khi có động đất xảy ra. động đất sớm của tàu Shinkansen đã không ngừng được cải thiện kể từ khi lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1982.

Các tỷ phú Nga càng giàu thêm trong năm 2023

Tài sản của các tỷ phú hàng đầu Nga đã tăng hàng tỷ USD trong năm ngoái bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt vẫn duy trì hiệu lực.

Động đất tại Nhật Bản: Tổng thư ký LHQ chia buồn với Chính phủ và người dân Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 2/1, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã chia buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và tài sản mà Nhật Bản vừa phải hứng chịu sau trận động đất xảy ra hôm 1/1 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục