Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Hội nghị NPT hôm 3/5.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại Hội nghị NPT hôm 3/5.

Hội nghị kiểm điểm việc thực hiện Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) đã chính thức khai mạc tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ).

 

Được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, hội nghị kéo dài gần một tháng, bao gồm phiên tranh luận toàn thể và các cuộc thảo luận kín nhằm tăng cường chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế và cải thiện tình trạng an ninh và an toàn vật liệu hạt nhân cũng như các cơ sở liên quan.

Bác bỏ chính sách răn đe hạt nhân

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định: "Hiện thực hóa một thế giới không vũ khí hạt nhân luôn là ưu tiên cao nhất của LHQ và là khát khao cháy bỏng của nhân loại". Vì vậy, ông Ban Ki-moon đã bày tỏ mong muốn rằng, hơn 100 quốc gia tham gia hội nghị sẽ có những hành động quyết định để xây dựng một thế giới an toàn hơn.

Là một nước đang thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế về vấn đề hạt nhân, Iran đã tỏ thiện chí khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast phát biểu trên kênh truyền hình vệ tinh Press TV, kêu gọi tất cả các nước có vũ khí hạt nhân phê chuẩn Hiệp ước NPT. Iran khẳng định ủng hộ mọi bước đi nhằm tiến tới loại bỏ vũ khí nguyên tử và thúc đẩy ứng dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình và hứa sẽ đưa ra những đề xuất "thực tế, công bằng và rõ ràng" nhằm đảm bảo an ninh thế giới.

Là tổ chức đứng ra giải quyết những vấn đề về tranh chấp hay phán xét hoặc quyết định các lệnh trừng phạt mà các nước đưa ra đối với một quốc gia khác xung quanh vấn đề hạt nhân, LHQ đã đưa ra 5 điều kiện then chốt để thúc đẩy thành công một thế giới không vũ khí hạt nhân. Trong đó, LHQ đặc biệt chú trọng tới việc bãi bỏ ngay chính sách răn đe hạt nhân từ các quốc gia phát triển và cấm mọi hình thức thử hạt nhân nhằm tiến tới loại trừ hoàn toàn loại vũ khí này. 

Và "cuộc đấu" giữa Mỹ - Iran

Nhìn chung, hội nghị lần này mang nhiều chuyển biến tích cực của các nước trong vấn đề hạt nhân. Trước hết là việc Mỹ lần đầu tiên đã minh bạch số đầu đạn hạt nhân đang nắm giữ (5.113 đầu đạn hạt nhân), giảm 84% so với thời kỳ đỉnh cao năm 1967. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton còn công bố một chiến dịch huy động 100 triệu USD trong vòng 5 năm để giúp các nước đang phát triển tiếp cận dễ dàng hơn khi sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong đó Washington cam kết đóng góp 50 triệu USD.

Thứ nữa là sự có mặt của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tại New York. Ông Ahmadinejad khẳng định, tại hội nghị NPT, Iran sẽ đưa ra những đề xuất "thực tế, công bằng và rõ ràng" nhằm đảm bảo an ninh thế giới. Song, đó vẫn chỉ là những lời nói. Đã diễn ra cuộc "đấu khẩu nảy lửa" giữa bà Hillary Clinton và ông Mahmoud Ahmadinejad. Nội dung của cuộc tranh luận vẫn là việc Mỹ cáo buộc Iran theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân và Tehran bác bỏ những thông tin này

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục