Nhóm chuyên gia Nga điều tra nguyên nhân vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc khẳng định không có bằng chứng xác thực chứng tỏ Triều Tiên là chủ mưu của vụ việc này. Cùng lúc, Triều Tiên lên tiếng yêu cầu Liên Hợp Quốc vào cuộc.

 

Nhóm điều tra của quân đội Nga.

Hãng tin Nga Interfax đã dẫn lời một nguồn tin hải quân Nga cho biết nhóm điều tra đã xem xét tình trạng hư hại của thân tàu và các vật chứng Hàn Quốc đưa ra. Tuy nhiên, những chứng cứ này chưa đủ để chứng minh những dính líu của Triều Tiên với vụ đắm chiến hạm vốn làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

Trong một tin liên quan, báo Yomiuri của Nhật Bản cũng trích dẫn nguồn tin của Interfax dự đoán Nga có thể không ủng hộ Hàn Quốc trong việc kêu gọi Hội đồng Bảo an đưa ra các biện pháp cấm vận Triều Tiên.

Nhóm chuyên gia Nga gồm 3 đại tá hải quân đã tiến hành điều tra trong một tuần tại Hàn Quốc và trở về nước vào ngày 7/6 vừa qua.

Sáng 9/6, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhóm điều tra quốc tế sẽ báo cáo lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về kết quả điều tra mà Seoul kết luận rằng Triều Tiên “phải chịu trách nhiệm về vụ Cheonan”.

Triều Tiên hôm qua tuyên bố nước này đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thúc giục cuộc điều tra về tàu Cheonan, đồng thời cảnh báo những hậu quả “nghiêm trọng” nếu các biện pháp trừng phạt chống lại nước này được thảo luận.

“Nếu kết quả điều tra một phía được đưa ra trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì rõ ràng chủ quyền và an ninh của Triều Tiên đã bị xâm phạm”, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA trích dẫn thư do ông Sin Son-ho, đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, viết.

“Vì vậy, sẽ không ai có thể tưởng tượng hậu quả của nó sẽ nghiêm trọng như thế nào đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, bức thư đề gửi Chủ tịch Hội đồng Bảo an, ông Claude Heller, ngày 8/6.

Triều Tiên đã cảnh báo khả năng xảy ra chiến tranh nếu nước này bị trừng phạt hay cấm vận vì vụ tàu Cheonan, yêu cầu Seoul chấp nhận nhóm điều tra từ Bình Nhưỡng và kiểm chứng các kết quả điều tra trước đó. 
 
                                                                                            Theo Dantri

Các tin khác


Tổng thống Iran Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng

Một quan chức Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông gặp nạn ở vùng núi gần biên giới Azerbaijan.

Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục