Công ty dầu khí BP cho biết lần đầu tiên dầu thô đã hoàn toàn ngưng tràn ra biển kể từ khi một giàn khoan bị nổ hồi tháng 4 vừa rồi, làm giếng dầu bị vỡ phun liên tục ra vịnh Mexico.

 

 
 
Ảnh chụp từ video do BP cung cấp cho thấy dầu đã ngưng chảy.

Một quan chức của BP, ông Kent Wells, cho biết tất cả các van đã được đóng kín nhờ một chiếc nắp đạy mới gắn trên miệng giếng. BP đang thực hiện những vụ thử nghiệm quan trọng về áp suất trên giếng dầu trong nhiều tiếng đồng hồ nữa để xem toàn bộ hệ thống có được hoàn thiện để dầu không bị rò rỉ nữa hay không.

Vụ thử nghiệm liên quan đến việc đóng các van trên nắp đậy nhằm kiểm tra xem liệu nó có thể chịu nổi áp suất từ giếng dầu và ngăn chặn hữu hiệu không cho dầu phun ra - mà theo ước tính ở mức khoảng 60.000 thùng dầu thô mỗi ngày.

Một quan chức khác của BP, ông Doug Suttles, nói rằng khả năng công ty chặn được dầu phun là rất tốt, nhưng chưa phải lúc để “ăn mừng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói tin tức về việc BP đã ngăn được dầu phun là một “dấu hiệu tích cực,” nhưng ông vẫn thận trọng lưu ý rằng qui trình vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Nỗ lực mới nhất này là một hành động hết sức quan trọng nhằm chặn vụ dầu phun tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ. BP sẽ còn phải đưa ra những hành động khác nữa để hoàn toàn bịt chặt giếng dầu, dưới hình thức các giếng phụ, và 1 trong các giếng này sẽ được hoàn tất trong vài tuần lễ nữa.

Dầu bắt đầu đầu phun từ đáy biển sau khi giàn khoan Deepwater Horizon do công ty BP thuê đã bị nổ ngày 20/4 làm 11 người thiệt mạng. Tai họa này đã gây ô nhiễm cho một diện tích rộng lớn trong vịnh Mexico, giết hại chim muông, các hải sinh vật và tàn phá ngành ngư nghiệp và du lịch trong khu vục này.
 
                                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục