Thủ tướng Úc Julia Gillard tại cuộc họp báo ở Hạ viện ngày 7-9

Thủ tướng Úc Julia Gillard tại cuộc họp báo ở Hạ viện ngày 7-9

Thủ tướng Úc Julia Gillard đã giành quyền thành lập chính phủ thiểu số khi hai nghị sĩ độc lập Tony Windsor và Rob Oakeshott thông báo hôm 7-9, họ ủng hộ Công Đảng của bà.

 
Quyết định của hai nghị sĩ trên đã tạo điều kiện cho Công Đảng kiểm soát 76/150 ghế tại hạ viện và tránh phải tổ chức một vòng bầu cử khác.
 
Sự kiện trên đã chấm dứt thế bế tắc chính trị tại Úc trong hai tuần qua sau khi không đảng nào giành đủ đa số ghế trong cuộc bầu cử ngày 21-8. Đây là lần đầu tiên sau 67 năm nước Úc có chính phủ thiểu số. 
 
Hai ông Windsor và Oakeshott cho biết họ quyết định ủng hộ Công Đảng chủ yếu vì đảng này có kế hoạch triển khai xây dựng trên toàn quốc mạng internet băng thông rộng tốc độ cao trị giá 43 tỉ AUD. Còn Đảng Tự do của ông Abbott chỉ hứa một mạng internet 6 tỉ AUD. 
 
Nghị sĩ Windsor nói ông tin rằng Thủ tướng Gillard sẽ làm việc với các nghị sĩ độc lập hiệu quả hơn và sẽ cầm quyền đủ một nhiệm kỳ 3 năm chứ không tổ chức bầu cử sớm.
 
Bà Gillard đã tưởng thưởng cho hai vị nghị sĩ xuất thân từ nông thôn này bằng cách hứa đầu tư 10 tỉ AUD vào các trường học và bệnh viện ở khu vực nông thôn.
 
Ngoài ra, bà cũng thông báo bà đã có lời mời ông Oakeshott vào một vị trí trong nội các nhưng ông này chưa nhận lời. Còn ông Windsor trước đó đã nói ông không muốn một chức vụ nào trong chính phủ.
 
Theo hãng tin AP, vị nữ thủ tướng đầu tiên của Úc hứa hẹn chính phủ của bà sẽ ổn định trong vòng 3 năm tới, bất chấp thực tế chỉ một nghị sĩ nào đó rút lại sự ủng hộ, Công Đảng sẽ ngay lập tức mất quyền lực. Bà khẳng định: “Công Đảng đã sẵn sàng hình thành một chính phủ ổn định, hiệu quả và vững chắc”.
 
Nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập, bà Gillard sẽ có thể tiếp tục kế hoạch áp dụng thuế suất 30% đối với lợi tức của những người khai thác quặng sắt và mỏ than.
 
Qua đó, bà buộc những người gây ô nhiễm môi trường bậc nhất ở Úc phải nộp tiền đền bù vì các chất khí thải của họ.
 
Trong khi đó, ông Bob Katter, một nghị sĩ độc lập ủng hộ Đảng Tự do của thủ lĩnh đối lập Tony Abbott, tuyên bố ông sẽ ủng hộ Công Đảng nếu như ông Kevin Rudd còn làm thủ tướng.
 
Bên cạnh đó, các nghị sĩ thuộc Đảng Tự do cho rằng ảnh hưởng của các nghị sĩ Đảng Xanh sẽ làm cho chính phủ thiểu số của Công Đảng trở thành một chính phủ thiên tả nhất trong nhiều năm qua
 
 
 
                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Cộng đồng quốc tế phản ứng về vụ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Ngày 20/5, thông tin từ nhà chức trách Iran cho biết một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian bị rơi vào ngày 19/5 khi đang bay qua địa hình núi trong sương mù dày đặc khi vừa kết thúc chuyến thăm Azerbaijan.

Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục