Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates trở lại đề tài chính của chuyến công du ba nước châu Á của ông là căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng khi đến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (phải) và người đồng cấp Nhật Bản Toshimi Mitazawa tại cuộc họp báo chung ở Tokyo hôm qua.

Lên tiếng sau các cuộc họp với các giới chức hàng đầu Nhật Bản hôm qua, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du 3 nước châu Á tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố Hàn Quốc có quyền trả đũa bất kỳ một hành động tấn công mới nào của miền Bắc, nhưng ông cũng tìm cách bảo đảm rằng đó là điều không cần thiết. Ông Gates sẽ tới Seoul vào hôm nay.

Trong 4 ngày viếng thăm Trung Quốc, ông Gates nói Triều Tiên chắc sẽ có một tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới Mỹ trong vòng 5 năm. Ông cũng nói cuộc hội đàm của ông với các giới chức Trung Quốc có mục đích nhờ Trung Quốc giúp đưa chính phủ Bình Nhưỡng “qua một con đường khác.”

Kể từ khi Triều Tiên pháo kích gây chết người vào đảo Yeonpyeong hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã thúc giục Nhật Bản đóng vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ Hàn Quốc.
 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa tuần này cũng đã tới Seoul để thảo luận về các thỏa thuận hợp tác quân sự giữa hai nước, lần đầu tiên kể từ khi Nhật Bản chấm dứt việc chiếm đóng đảo quốc này hồi năm 1945.

Việc phát triển quân sự của Nhật bị hạn chế do bản hiến pháp của họ từ sau thế chiến thứ 2, nhằm bảo vệ lãnh thổ Nhật, và vào hôm thứ 5, Bộ trưởng Gates đã dừng lại không kêu gọi Tokyo gia tăng lĩnh vực quân sự. Nhưng ông đã kêu gọi xét lại lực lượng của Nhật và Mỹ, cùng việc hợp tác song phương thực tế hơn giữa 2 nước.

Các nhà ngoại giao Mỹ, Nhật và Hàn Quốc cũng đã bàn thảo về các điều khoản theo đó họ sẽ đồng thuận bắt đầu lại các cuộc họp 6 bên, liên quan đến các chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã bỏ ngang cuộc hội đàm hồi năm ngoái, nhưng mới đây đã xin được triệu tập lại. Trung Quốc và Nga, hai nước tham gia, cũng muốn các cuộc họp được sớm mở lại.

Hôm qua, ông Gates cũng lặp lại lời kêu gọi Triều Tiên có những bước “cụ thể”, để chứng tỏ là họ nghiêm túc trong việc chấm dứt chương trình hạt nhân và phi đạn liên lục địa, trước khi mở lại các cuộc thảo luận.
 
 
                                                                                    Theo Dantri
 
 

Các tin khác


IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục