Ngày 27.1, ông Jack Lang - đặc phái viên Liên Hợp Quốc về cướp biển - đã đề nghị mở các toà án quốc tế đặc biệt xét xử hải tặc tại miền bắc Somalia và Tanzania.


 

d
Cướp biển Somalia bị hải quân Malaysia bắt giữ tại vịnh Aden.

Chi phí cho các toà án này có thể vào khoảng 25 triệu USD trong vòng 3 năm, so với thiệt hại hằng năm là 5-7 tỉ USD do nạn cướp biển.

Theo ông Lang, cướp biển Somalia ngày càng hung hãn và đang chứng tỏ vị thế “những ông chủ của Ấn Độ Dương” do có quá ít khung pháp lý truy tố và xét xử chúng. Chính sách của hải quân “bắt rồi thả” là một trong những lý do khiến cướp biển “nhờn” và tấn công mạnh hơn.

Theo Cơ quan Hàng hải quốc tế, số tàu thuyền bị hải tặc tấn công đã lên đến con số kỷ lục 49 tàu năm 2010, với 1.016 thủy thủ bị giữ làm con tin, bất chấp sự hiện diện của hàng chục tàu chiến nước ngoài tại vùng biển Somalia. Hôm 26.1, thêm hãng vận tải đường biển của Đức Beluga Nomination bị hải tặc Somalia giữ một tàu chở hàng và 12 thủy thủ tại Ấn Độ Dương. “Có khoảng 1.500 tên cướp biển đang thách thức thế giới, coi thường LHQ. Chúng ta cần phải hành động ngay lập tức, nhanh chóng và kiên quyết” - ông Lang tuyên bố.

Hai toà án mới dự kiến sẽ nhận tài trợ và huấn huyện từ nước ngoài, nhưng do người Somalia điều hành. Toà án thứ ba, cũng sử dụng luật pháp Somalia, sẽ đặt tại Arusha, Tanzania. Ngoài ra, hai nhà tù đặc biệt sẽ được xây tại Somaliland và Puntland, với quy mô giam giữ khoảng 1.000 tù nhân. Ông Lang cũng nhấn mạnh đến việc bắt giữ những kẻ cầm đầu các nhóm cướp biển. “Chúng chỉ khoảng trên 10 người và là bộ não chỉ đạo các vụ cướp” - ông Lang nói.

 

                                                                                   Theo Bao LĐ

 

 

Các tin khác


Mưa lớn tái diễn ở miền Nam Brazil gây ngập lụt những khu vực cao hơn

Ngày 23/5, mưa lớn tái diễn tại nhiều khu vực ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, làm tiêu tan những nỗ lực dọn dẹp sau nhiều ngày mưa lũ ở bang này và gây ngập lụt tại các khu vực trước đó không bị ảnh hưởng ở thành phố Porto Alegre thủ phủ của bang.

Nghi phạm ám sát Thủ tướng Slovakia nêu mục đích gây án

Theo một tài liệu của tòa án được công bố ngày 23/5, nghi phạm trong vụ ám sát bất thành Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã khai nhận muốn gây thương tích cho nạn nhân vì không đồng tình với các chính sách của chính phủ nước này, đồng thời cho biết đã sở hữu khẩu súng gây án trong hơn 30 năm.

Sập sân khấu vận động tranh cử ở Mexico, ít nhất 4 người thiệt mạng

Tối 22/5, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador xác nhận ít nhất 4 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong vụ sập sân khấu sự kiện vận động tranh cử diễn ra ở miền Bắc nước này.

Đông đảo người dân Iran đưa tang Tổng thống Ebrahim Raisi

Ngày 22/5, Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã chủ trì tang lễ Tổng thống Ebrahim Raisi cùng đoàn tháp tùng tử nạn trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan ngày 19/5 vừa qua. Đông đảo người dân Iran đã đổ ra các tuyến đường ở thủ đô Tehran để tham dự lễ đưa tang nhà lãnh đạo đất nước.

G7 dự kiến thảo luận việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga

Các quan chức cho biết các bộ trưởng tài chính của Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhóm họp tại Italy trong tuần này nhằm tìm kiếm "tiếng nói chung” về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine và giải quyết vấn đề xuất khẩu của Trung Quốc tại các thị trường trọng điểm.

Các quần thể cá nước ngọt di cư giảm hơn 80% kể từ năm 1970

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy các quần thể cá nước ngọt di cư đã giảm hơn 80% kể từ năm 1970.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục