Strauss-Kahn yêu cầu tòa án New York bác bỏ vụ kiện với cô hầu phòng.

Strauss-Kahn yêu cầu tòa án New York bác bỏ vụ kiện với cô hầu phòng.

Hôm qua 26.9, ông Dominique Strauss-Kahn lên tiếng đòi quyền miễn trừ ngoại giao và yêu cầu tòa án New York bác bỏ đơn kiện của nữ hầu phòng người Guinea.

Luật sư của cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) gửi đề xuất này tới một tòa án ở Bronx, cho rằng các quan tòa không đủ thẩm quyền giải quyết vụ kiện, vì với tư cách là người đứng đầu Quỹ IMF, ông Strauss-Kahn được miễn trừ kiện tụng.

Các luật sư của cô hầu phòng Nafissatou Diallo nộp đơn kiện ông Strauss-Kahn lên tòa án Bronx vào ngày 8.8 khi vụ án vẫn trong giai đoạn điều tra. Dù bằng chứng của các vụ kiện dân sự nhẹ hơn, nhưng ông Strauss-Kahn có thể vẫn phải ra làm chứng nếu bị đưa ra xét xử.

Nữ hầu phòng 32 tuổi người Guinea này khẳng định ông Strauss-Kahn đã tấn công cô. Hôm thứ Hai, luật sư của cô - ông Kenneth Thompson - cho biết yêu cầu miễn trừ ngoại giao là không thể vì ông Strauss-Kahn không phải là một nhà ngoại giao chính thức và đang trong chuyến đi giải quyết việc "cá nhân" khi sự cố xảy ra.

"Yêu cầu này là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm tránh phải trả lời cho những hành vi tồi tệ của ông ta đối với cô Diallo", ông Thompson cho biết.

Các tài liệu đệ trình hôm thứ Tư cho rằng ông Strauss-Kahn được miễn trừ theo quy định quốc tế mặc dù ông đã từ chức giám đốc Quỹ IMF khi vụ kiện bắt đầu. Quyền miễn trừ của ông Strauss-Kahn có giá trị cho đến khi ông rời đất nước, ngay sau khi vụ kiện của ông được hủy bỏ, luật sư của ông lập luận.

Được biết, giấy tờ thông hành của ông Strauss-Kahn đóng dấu "ngoại giao" bằng chữ màu đỏ tươi và được ký bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Các tài liệu được viết bằng sáu ngôn ngữ cho biết người mang giấy thông hành này có quyền miễn trừ quốc tế, theo tài liệu của tòa án.

Các luật sư của ông Strauss-Kahn, William Taylor và Benjamin Brafman, cũng đã đệ trình đề xuất yêu cầu xóa những đoạn trong hồ sơ kiện kể chi tiết cuộc gặp gỡ thực tế theo quan điểm của cô Diallo.

 

                                                                                       Theo Báo LĐ

 

 

Các tin khác


Ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lũ ở miền bắc Afghanistan

Ngày 19/5, thông tin từ giới chức Afghanistan cho biết, đã có ít nhất 47 người thiệt mạng vì mưa lớn và lũ lụt ở miền bắc Afghanistan trong những ngày qua.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu hụt khoáng sản

IEA đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng xanh do đầu tư không đủ mạnh.

Các quốc gia Arab kêu gọi công nhận Nhà nước Palestine

Tại Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) ở thủ đô Manama của Bahrain với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, lãnh đạo các quốc gia Arab kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để thiết lập nền độc lập của người Palestine.

Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ nạn đói ở Dải Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths ngày 16/5 cho biết người dân ở Dải Gaza đang đối diện với nạn đói khi các nguồn lương thực cạn kiệt, đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel ở thành phố Rafah gây ra nhiều khó khăn cho việc lập kế hoạch và phân phối hàng cứu trợ.

Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục