Thời gian qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã chủ động triển khai "đánh án”, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm, trong đó có tội phạm ma tuý trên các vùng biển; đồng thời mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm vi phạm pháp luật…


Đối tượng và tang vật trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy bị lực lượng Cảnh sát biển bắt giữ.

Đánh án giữa biển khơi

Theo Thượng tá Phan Quang Huy, Trưởng phòng Phòng, chống tội phạm ma túy, Cục Nghiệp vụ và Pháp luật (BTL Cảnh sát biển), hành trình đấu tranh triệt phá các ổ nhóm tội phạm này của lực lượng Cảnh sát biển không chỉ gian nan, nguy hiểm mà còn khó khăn gấp nhiều lần so với việc trấn áp tội phạm ma túy ở các địa bàn khác.

Điển hình như vụ án bắt giữ tàu KAI SHYANG quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) tham gia vận chuyển ma túy trên biển. Lực lượng chức năng phát hiện tàu KAI SHYANG cùng ba thuyền viên đang xâm nhập vùng biển Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đúng thời điểm này biển động mạnh, sóng cấp 7, cấp 8, khiến việc tiếp cận tàu vi phạm hết sức khó khăn.

"Phải mất nhiều giờ vật lộn với những con sóng dữ, lực lượng Cảnh sát biển mới tiếp cận được tàu KAI SHYANG. Thế nhưng, số lượng lớn ma túy đã không còn tìm thấy trên tàu, chủ tàu không thể chứng minh được mục đích xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, lực lượng chức năng đã trục vớt được hàng chục gói heroin trôi dạt trên biển cách vị trí phát hiện tàu KAI SHYANG không xa”, Thượng tá Phan Quang Huy kể lại.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát biển đã bắt giữ, xử lý 152 vụ với 209 đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó khởi tố 63 vụ với 68 đối tượng, phối hợp, bàn giao 89 vụ với 141 đối tượng. Tang vật tịch thu 9 bánh và 530,6908 g heroin, 61.245 viên và 157,997 kg ma túy tổn hợp, 4,2 g cần sa, 13 ô tô, 48 xe máy và 309.450.000 đồng cùng nhiều tang vật có liên quan.

Đề cao công tác tuyên truyền về cho nhân dân

Lực lượng Cảnh sát biển đã chủ trì và phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhất là tại các khu vực âu tàu, bến cảng, trường học với nhiều nội dung và hình thức khá phong phú, như: Tuyên truyền trực tiếp, phát tờ rơi, xây dựng các tin, bài, tuyên truyền qua đài phát thanh, trang tin điện tử trên internet, pa nô, áp phích, tranh cổ động...

Theo Đại tá Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh pháp luật BTL Cảnh sát biển, với địa bàn rộng lớn, lực lượng lại mỏng, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy, lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Cảnh sát biên luôn chú trọng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy của Công an, Biên phòng, Hải quan.

"Mỗi lực lượng có một thế mạnh riêng, khi phối hợp với nhau sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp để đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy đạt hiệu quả cao nhất. Theo đó, chúng tôi phối hợp chặt chẽ từ công tác tuyên truyền đến thực hiện các kế hoạch đấu tranh. Hỗ trợ lực lượng, phương tiện kỹ thuật trong giám sát đối tượng, tàu thuyền trên biển, trao đổi các thông tin về phương thức, thủ đoạn và các loại ma túy mới; tham mưu xây dựng, tham gia ý kiến các văn bản liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy”, Đại tá Vũ Trung Kiên nhấn mạnh.


Chiến sĩ Cảnh sát biển trong phiên canh gác trên tàu trực.

Thời gian tới, BTL Cảnh sát biển tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch của Chính phủ, Quân đội về công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên biển. Đặc biệt, tăng cường hoạt động trên các khu vực biển nhạy cảm về ma túy để ngăn chặn, đẩy lùi việc thẩm lậu ma túy vào Việt Nam bằng đường biển, không để Việt Nam là điểm nóng về ma túy và là nơi trung chuyển ma túy bằng đường biển. Trong đó, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhân dân trên địa bàn đóng quân về tác hại của tệ nạn, tội phạm ma túy và các biện pháp phòng, chống ma túy xâm nhập vào cơ quan, đơn vị, gia đình.

Tích cực tổ chức các đợt tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức pháp luật phòng, chống ma túy cho nhân dân, nhất là ngư dân làm ăn, sinh sống trên biển; chú trọng tuyên truyền phòng ngừa về ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới. Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân, ngư dân về các quy định Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Chú trọng xây dựng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phòng, chống ma túy phong phú, sáng tạo, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng. Tiếp tục lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trong công tác dân vận "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, "Chương trình em yêu biển đảo quê hương”.

Đồng thời tăng cường công tác trinh sát năm tình hình; phối hợp tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và quản lý, giám sát chặt chẽ các phương tiện tàu, thuyền nước ngoài hoạt động trên các vùng biển trọng điểm (Đông Bắc, Bắc miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam) và các tuyến vận tải quốc tế (Trung Quốc, Đài Loan, Australia, Nam Mỹ) có điều kiện, khả năng liên quan đến tội phạm về ma tuý. Triển khai thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, kế hoạch khảo sát các tuyến, địa bàn vùng biển trọng điểm, phức tạp, hướng tới các các tàu vận tải quốc tế, các doanh nghiệp; tập trung điều tra, đấu tranh các chuyên án, vụ án lớn trên hướng biển. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy của Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng và Hải quan thông qua việc triển khai thực hiện các kế hoạch khảo sát, tuần tra trên bộ, trên biển; trao đổi, chia sẻ các thông tin, giám sát các phương tiện tàu, thuyền, các đối tượng nghi vấn liên quan đến tội phạm ma túy; xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá các tổ chức, đường dây tội phạm ma túy lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Ngoài ra, thực hiện tốt các cam kết quốc tế về phòng, chống ma túy, nhất là với các nước có vùng biển tiếp giáp, các nước có ký kết các hiệp định, biên bản ghi nhớ liên quan đến ma túy. Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, tuần tra chung với các nước trong khu vực và Cảnh sát biển các nước.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục