Đây là thông tin được các giám thị, tổ trưởng tổ chấm thi ở các hội đồng chấm thi ở Hưng Yên, Hòa Bình chia sẻ khi công việc chấm thi đã tiến hành được gần nửa thời gian quy định.


Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT kiểm tra việc chấm bài thi môn văn ở Hòa Bình - Ảnh: VĨNH HÀ

"Có 2 điểm 9 trong số các bài tôi đã chấm"- cô Nguyễn Thị Hồng Phương, một giám khảo trong tổ chấm thi lần 1 ở hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình cho biết.

Điểm 9 mang lại cảm hứng cho giám khảo

Theo cô Phương, hai bài thi điểm 9 là các bài thí sinh làm đủ ý so với đáp án chấm, diễn đạt sáng sủa, mạch lạc. Đặc biệt, thí sinh có sáng tạo, bày tỏ được suy nghĩ riêng một cách thuyết phục khi làm các câu hỏi mở.

"Trong một bài điểm 9, thí sinh đã viết khá hay về "đánh thức tiềm lực", trong đó nhấn mạnh việc phải làm gì để tận dụng, phát huy tiềm lực đất nước, trách nhiệm của mỗi người trong việc này thế nào. Chấm những bài thi như thế, giám thị thấy hứng khởi, đỡ mệt mỏi"- cô Phương chia sẻ.

 Cô Bùi Thị Hải Yến, một giám khảo trong tổ chấm kiểm tra cũng nhận xét "đáp án chấm hỗ trợ tốt cho giám khảo, nhất là ở các câu hỏi mở. Với đề thi, đáp án như vậy, chúng tôi cũng yên tâm để sau này tiếp tục dạy học sinh theo hướng có thể phát huy sáng tạo".

Ở Hưng Yên, tổ trưởng tổ chấm bài thi Ngữ văn cũng tiết lộ đã có những điểm 8,9.

"Thí sinh trình bày những hiểu biết đúng với độ tuổi của mình vận dụng vào bài viết. Theo tôi không cần phải quá lo lắng về yếu tố "nhạy cảm" trong đề thi như dư luận đã bàn đến lâu nay" - cô Phạm Thị Thu Hương, tổ trưởng tổ chấm thi ngữ văn ở Hưng Yên nhận xét.

Cô Hương cũng cho biết những bài đạt điểm 8,9 đều viết đạt yêu cầu về nội dung và diễn đạt. Ngoài ra, bày tỏ được những suy nghĩ riêng ở câu nghị luận xã hội, câu đọc hiểu và năng lực cảm thụ văn học ở câu "nâng cao".

Yên tâm với đáp án "mở"

 Theo cô Phạm Thị Thu Hương thì đề văn mở, đáp án cũng mở nên khi chấm chung một số bài để thảo luận, thống nhất phương án chấm, không có thắc mắc hay nhưng ý kiến trái chiều đối với các câu hỏi mở, các nội dung được xem là nhạy cảm.

Tại Hòa Bình, trong buổi đi kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cũng hỏi nhiều giám thị về đáp án chấm môn văn.

"Không phải áp dụng y sì đáp án vào chấm các câu hỏi mở mà chỉ dựa vào đáp án để chấm một cách linh hoạt. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo các nguyên tắc như chỉ cho điểm với những câu hỏi mở, sáng tạo nhưng không sai phạm pháp luật, trái với thuần phong mĩ tục Việt Nam" - ông Trinh trao đổi thêm với giám thị tại hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình.

Phổ điểm trải dài từ 3-9

Các tổ trưởng chấm bài thi ngữ văn ở Hòa Bình, Hưng Yên đều khẳng định số bài thi đã chấm trải từ 3 đến 9 điểm. Trong đó phổ điểm tập trung ở khoảng 5-7.

Theo các giám khảo, một túi bài thi xuất hiện cả các bài thi được 3-4 và 7-8 điểm. Tuy nhiên, điểm 8 trở lên không nhiều.

Cô Phạm Thị Thu Hương cho biết đã có thí sinh bị điểm liệt: "Thí sinh không trả lời đúng các ý chính theo đáp án, viết sơ sài".

Tại Hưng Yên và Hòa Bình, các giám thị chấm vòng 2 và chấm kiểm tra đều cho biết không có sự chênh quá nhiều giữa các giám khảo chấm hai vòng.

 Theo thông tin từ các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD-ĐT, hiện tại các hội đồng chấm thi trắc nghiệm tại các tỉnh, thành đã hoàn tất việc quét đề thi để chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT, tiếp đến sẽ kiểm dò, chỉnh sửa lỗi và bắt đầu chấm bằng máy. Còn bài thi ngữ văn đang được các giám khảo chấm theo quy trình hai vòng độc lập.

Cô Bùi Thị Hải Yến ở Hòa Bình cho biết có những bài thi chênh 1 điểm giữa hai giám thị, nhưng đều trao đổi và thống nhất được.

Theo ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hòa Bình thì tổng số có trên 8.800 bài thi ngữ văn. Trong số bài thi đã chấm, có khoảng 63% đạt điểm 5 trở lên, 37% điểm dưới trung bình.

Còn ông Trần Đức Thiện, Trưởng ban thư kí hội đồng chấm thi tỉnh Hưng Yên, cho biết điểm bài thi ngữ văn đã chấm tập trung ở khoảng từ 5 đến 6,5 điểm.

Tuân thủ quy định dán tem niêm phong bài thi

Chia sẻ với báo chí trong buổi đi kiểm tra chấm thi ngày 3-7, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết việc dán tem niêm phong túi bài thi là một điểm mới của mùa thi năm nay. Trong các túi bài thi đều có một biên bản để xác nhận việc mở niêm phong đúng quy định.

Ông Trinh cũng khẳng định việc làm phách được thực hiện theo đúng nguyên tắc "bảo mật và cách ly tổ làm phách như cách ly của các thành viên ban ra đề thi". Một số tỉnh, thành còn có các quy định bổ sung chặt chẽ hơn quy định chung của Bộ GD-ĐT ở cả các khâu làm phách, chấm thi…’

Nhưng theo ông Mai Văn Trinh, "nếu có dấu hiệu bất thường, chắc chắn Bộ sẽ tiến hành chấm thẩm định để xác minh".

 

                   TheoTuoitre

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục