(HBĐT) - Trên lộ trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), huyện Tân Lạc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, xác định thực hiện có hiệu quả các chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học, xem đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục (CLGD).


 Trường Tiểu học Mường Khến, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhìn lại năm học 2021 - 2022 có thể thấy rõ quyết tâm nâng cao CLGD đối với cấp THCS của huyện Tân Lạc. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngành GD&ĐT huyện đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để nâng cao CLGD. Trong đó, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng bộ môn Toán bởi đây là "mắt xích” yếu. Thông qua việc tổ chức khảo sát giáo viên đầu năm, Phòng GD&ĐT huyện tiến hành sắp xếp chuyên môn hợp lý, phân công đội ngũ giáo viên cốt cán giúp đỡ trực tiếp các trường vùng khó khăn có chất lượng môn Toán thi vào lớp 10 thấp. Bằng cách này đã bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, truyền cảm hứng, tinh thần trách nhiệm cho cả giáo viên và học sinh trong việc học tập. Bên cạnh đó, hàng tháng, tất cả các trường tiến hành kiểm tra chất lượng môn Toán đối với học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 theo đề chung của Phòng GD&ĐT. Cuối năm học tổ chức thi thử với hình thức coi chéo, chấm chéo để có kết quả chính xác nhất, từ đó giúp các trường tiếp tục tìm ra giải pháp ôn tập, bồi dưỡng phù hợp. Nỗ lực này đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, thể hiện qua kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 huyện xếp thứ 3/10 huyện, thành phố (tăng 2 bậc so với năm học 2021 - 2022), trong đó, điểm trung bình môn Toán toàn huyện tăng gấp đôi so với năm học trước; riêng trường THCS Kim Đồng 2 năm học liên tiếp xếp thứ 1/218 trường trong toàn tỉnh.

Đối với giáo dục phổ thông (GDPT), ngay từ năm học 2020 - 2021, năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường triển khai đồng bộ giải pháp để nâng cao chất lượng GDPT. Theo đó, yêu cầu gắn trách nhiệm của hiệu trưởng với CLGD của nhà trường; gắn trách nhiệm của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm với kết quả giảng dạy môn học, lớp học. Đến năm học 2021 - 2022, tiến hành rà soát toàn bộ đội ngũ giáo viên trong toàn cấp học, phân công ổn định đội ngũ giáo viên lớp 2 và lớp 6 đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy học. Nhờ đó, kết quả thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị, nhà trường được nâng lên rõ rệt, huyện bước đầu triển khai thuận lợi Chương trình GDPT 2018.

Bước vào năm học 2022 - 2023, toàn huyện có 50 trường học từ cấp mầm non đến THCS trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý. Mạng lưới các trường học được phân bố đều ở 16 xã, thị trấn. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư. Trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục được tăng cường, hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm việc trong các đơn vị, trường học khoảng 1.600 người. Bám sát chủ đề của năm học là "Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động GD&ĐT”, ngành GD&ĐT huyện thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm nâng cao CLGD ở các cấp học, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới.

Đồng chí Mạc Thị Phượng Bích, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Quyết tâm thực hiện đổi mới và kiên trì mục tiêu CLGD được thể hiện qua từng năm học, bám sát chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2045. Trên lộ trình chung, ngành GD&ĐT huyện nhận được sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GD&ĐT. Cùng với đó là sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời, hiệu quả của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Ngành cũng làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tốt với các phòng, ban chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn để thực hiện tốt các nhiệm vụ về GD&ĐT được giao. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nói chung và ngành GD&ĐT huyện nói riêng, có thể khẳng định sự nghiệp GD&ĐT của huyện đã duy trì sự ổn định và có những bước phát triển vững chắc. Đây là niềm tự hào vừa là động lực để huyện hiện thực hóa quyết tâm nâng cao CLGD, góp phần xây dựng quê hương Tân Lạc giàu đẹp, văn minh và phát triển bền vững.

 
Khánh An

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục