(HBĐT) - Hơn 20 năm trước, không bao lâu sau khi thành lập huyện Cao Phong thì trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) huyện Cao Phong (nay là trường PTDTNT THCS&THPT Cao Phong) được thành lập. Năm học đầu tiên 2003 - 2004, nhà trường tuyển một lớp 6 và một lớp 7, tổng số 60 học sinh. Tuy nhiên, trường lớp chưa có, phải đi học nhờ tại trường THCS xã Bắc Phong. Nhà giáo Phạm Hùng - hiệu trưởng đầu tiên của trường nhớ rõ từng khó khăn mà cả thầy và trò đã cùng vượt qua, để rồi góp phần kiến tạo nên những viên gạch đầu tiên cho nền giáo dục huyện nhà.



Tại trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh, học sinh được tạo môi trường thuận lợi nên có ý thức cao để phấn đấu học tập và rèn luyện. 

Nhà giáo Phạm Hùng chia sẻ: "Trường PTDTNT THCS&THPT Cao Phong có "tuổi đời” khá trẻ so với sự ra đời và phát triển của giáo dục Hòa Bình, song cũng đủ để các thế hệ nhà giáo, nhân viên đã và đang công tác tại trường tự hào về truyền thống tốt đẹp cũng như những dấu ấn đầu tiên trên chặng đường gieo hạt, ươm mầm. Song hành với chất lượng giáo dục, thành quả quan trọng mà trường đạt được chính là làm tốt công tác giáo dục dân tộc. Trường luôn chú trọng tạo thói quen tự lập cho học sinh, gắn kết chặt chẽ việc dạy chữ với rèn người, thường tổ chức các hoạt động nội vụ, ngoại khóa, trải nghiệm, tham quan học tập, thành lập các câu lạc bộ, sân chơi… để tạo sự hấp dẫn cho học sinh, giúp các em giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, rèn luyện các kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện". Hàng năm, trường PTDTNT THPT Cao Phong luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 5 lần được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, vươn lên tốp đầu các trường PTDTNT của tỉnh có chất lượng giáo dục toàn diện và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Cũng như trường PT DTNT THCS&THPT Cao Phong, các trường PTDTNT trong tỉnh đã nỗ lực tạo dấu ấn trên hành trình "gieo chữ” cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Hơn 40 năm qua, đã có nhiều thầy, cô giáo từ miền xuôi lên miền ngược với hành trang là kiến thức và trái tim tràn đầy nhiệt huyết cống hiến. Họ "cắm bản” dạy chữ, làm giáo dục từ trong khó khăn, từng bước kiến tạo nên những giá trị mang tính nền tảng để phát triển ngành giáo dục Hòa Bình. Trong bức tranh chung có dấu ấn đặc biệt của công tác giáo dục dân tộc, với vai trò quan trọng của hệ thống các trường DTNT và dân tộc bán trú.

Đến nay, toàn tỉnh có 13 trường PTDTNT với trên 3.800 học sinh người DTTS (tương đương tỷ lệ học sinh người DTTS được học trong các trường PTDTNT khoảng 6,4%). Hoạt động của các trường PTDTNT được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, chú trọng mở rộng về quy mô, nâng cấp về cơ sở vật chất và ưu tiên hàng đầu là nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng.

Ghi nhận trong những năm qua, các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đặc thù đối với học sinh và giáo viên; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho học sinh; chú trọng tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và kỹ năng sống; tăng cường hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trải nghiệm… phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và đặc điểm văn hóa dân tộc. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên.

Trước yêu cầu của tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 21/5/2021 về nâng cao chất lượng giáo dục trong các trường PTDTNT nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là người DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, các trường tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, Nghị quyết số 52/NQ-CP về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Trong nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao vai trò, vị thế của các trường PTDTNT trong công tác giáo dục và tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉnh xác định vai trò quan trọng của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, coi đây là lực lượng trực tiếp triển khai các nhiệm vụ và chủ trương đổi mới, quyết định chất lượng giáo dục trong các nhà trường.

Cùng với đó, tỉnh sẽ hướng tới chuẩn hóa mạng lưới các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh, đảm bảo diện tích phù hợp với quy mô phát triển của từng trường, phấn đấu đến năm 2030, tăng tỷ lệ học sinh người DTTS được học trong các trường PTDTNT đạt 10%, từ đó, tạo thêm dấu ấn trong công tác giáo dục dân tộc, góp phần đắc lực tạo cho tỉnh có dồi dào nguồn nhân lực chất lượng cao là người DTTS.


Khánh An

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục