Nhóm học sinh có gia đình sống ở các xã miền núi và 3 xã giữa sông sẽ không phải đóng học phí. Mức thu còn lại dự kiến từ 10.000 -209.000 đồng tùy theo các cấp học, các loại hình đào tạo công lập từ mầm non đến THPT.

Mô tả ảnh.
HS Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Bích Ngọc

Dự thảo đề án học phí mới của Sở GD-ĐT Hà Nội đang được lấy ý kiến. Theo đó, Hà Nội sẽ chia thành bốn đối tượng đóng học phí gồm: học sinh có ở các quận, thị xã; học sinh ở các huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Từ Liêm, Hoài Đức; học sinh ở các huyện ngoại thành và học sinh các xã miền núi, giữa sông.

Trong đó, nhóm học sinh thuộc các xã miền núi, xã giữa sông sẽ được miễn học phí. Mức thu học phí với những học sinh không thuộc diện được miễn dự kiến từ 10-209 nghìn tùy theo các cấp học, các loại hình đào tạo công lập của khối mầm non, phổ thông và GDTX.

Theo dự thảo này, mức chi trả và mức học phí được tính dựa trên mô hình gia đình bình quân có 4 người, trong đó có 2 con đi học mầm non hoặc phổ thông. Chi phí học tập khác bao gồm chi phí cho SGK, vở viết, dụng cụ học tập và một phần cho quần áo, giày dép… (chi phí này được điều chỉnh hằng năm ở mức tăng 7%).

Mức học phí và chi phí học tập khác được xác định không vượt quá 5% thu nhập bình quân hộ gia đình ở mỗi vùng. Phần chi phí còn lại, ngoài sự đóng góp của người dân bằng học phí là do Nhà nước đảm nhận nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục tối thiểu.

Cũng theo dự thảo đề án, cấp học mầm non ở nhóm thấp nhất (nhóm 3) là 62.000 đồng, nhóm 2 là 115.000 đồng, nhóm cao nhất là 209.000 đồng. Mức thu thấp nhất ở cấp THCS là 10.000 đồng, cao nhất là 143.000 đồng. Ở cấp THPT, mức thu thấp nhất là 22.000 đồng, cao nhất là 143.000 đồng.

Ngoài mức học phí đại trà, các trường mầm non, phổ thông công lập cung cấp chất lượng chăm sóc và giáo dục cao hơn mức chất lượng tối thiểu được phép thu mức học phí cao nhưng phải công khai về chi phí, nguồn lực (cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục) và chất lượng giáo dục.

Nếu được phê duyệt, mức học phí này sẽ áp dụng từ năm học 2010-2011 đến năm học 2012-2013. Từ năm học 2013-2014, mức thu học phí được điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ đã yêu cầu các đơn vị phòng GD-ĐT, trường trực thuộc đề xuất mức học phí mới để bảo đảm cùng với định mức ngân sách các đơn vị đủ kinh phí cho tất cả các hoạt động dạy và học của nhà trường.

Với mức thu học phí mới các đơn vị sẽ không được tự ý đề ra các khoản thu nào dưới hình thức thỏa thuận hoặc để cha mẹ học sinh thu phục vụ cho hoạt động chính khóa của nhà trường vẫn xảy ra ở một số trường trong nhiều năm gần đây như tiền nước uống, tiền vệ sinh, tiền bàn ghế,...

                                                                                              Theo Vnn

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục