Dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2015, có ít nhất 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ, 70% trẻ độ tuổi mẫu giáo được chăm sóc, giáo dục tại các cơ sở mầm non; tất cả giáo viên đạt trình độ chuẩn và 50% số trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Đây là những nội dung lớn trong Dự thảo lần 3 về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 .

Để đạt được kết quả đó, trong giai đoạn 2011- 2015, Nhà nước hỗ trợ trẻ em mẫu giáo 3 và 4 tuổi có hoàn cảnh khó khăn mỗi tháng bằng 20% mức lương tối thiểu và được hưởng theo thời gian học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/ năm học để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Đối tượng được thụ hưởng là các cháu có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo; các xã và thôn bản có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn; các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật; cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước.

Trong giai đoạn 2016- 2020, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh hợp lý chính sách đối với trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non theo hướng ưu tiên miễn học phí cho trẻ em trong độ tuổi thực hiện phổ cập.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, đến năm 2020 bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn, khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc có trường mầm non. Các trường sẽ được xây dựng theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa với phần lớn trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đúng tiêu chuẩn.

Giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm việc trong các trường công lập được tuyển dụng vào biên chế và hợp đồng làm việc theo quy định của Nhà nước về tuyển dụng và sử dụng, quản lý cán bộ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước.

Đáng chú ý, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục làm việc theo chế độ hợp đồng lao động ở các cơ sở giáo dục mầm non dân lập được Nhà nước hỗ trợ ngân sách để các cơ sở giáo dục mầm non trả lương theo thang bảng lương giáo viên mầm non, đồng thời hưởng các chế độ chính sách (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…) như ở cơ sở công lập.

Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục được Nhà nước hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non tư thục phải bảo đảm chế độ lương cho giáo viên bằng các đồng nghiệp khu vực công lập và thực hiện đầy đủ các chính sách cho giáo viên theo quy định hiện hành…

 

                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục