Đội ngũ CB, CC, VC tỉnh ta cơ bản được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kim Bôi xét nghiệm vi trùng lao trên thiết bị hiện đại.

Đội ngũ CB, CC, VC tỉnh ta cơ bản được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. ảnh: Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Kim Bôi xét nghiệm vi trùng lao trên thiết bị hiện đại.

(HBĐT) - Theo số liệu từ Sở Nội vụ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh hiện có trên 28.400 người, trong đó, CBCC hành chính 2.182 người, viên chức sự nghiệp 23.152 người. Về trình độ, khối CBCC hành chính trên đại học chiếm 2,6%, đại học 70%, cao đẳng 4,6%, trung cấp 16,3%; khối viên chức sự nghiệp tiến sỹ, thạc sỹ chiếm 0,8%, đại học 26,1%, cao đẳng 23,8%, trung cấp 45,4%.

 

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm đã góp phần nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC. Đến nay, phần lớn CB, CC, VC đã được trang bị kiến thức về lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, pháp luật, ngoại ngữ, tin học. Đội ngũ CB, CC cấp tỉnh, huyện có 72,74% đạt trình độ đào tạo đại học và trên đại  học, đội ngũ viên chức sự nghiệp về cơ bản có trình độ đạt chuẩn theo quy định của ngạch viên chức.

 

Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển đội ngũ CB, CC tỉnh ta còn nhiều vấn đề quan tâm. Từ năm 2009, tỉnh ta thực hiện phân cấp cho các đơn vị trong tuyển dụng công chức, viên chức, Sở Nội vụ thẩm định quy trình xét tuyển và công nhận kết quả. Qua thời gian thực hiện cho thấy có những vấn đề nảy sinh như nhiều đơn vị không chủ động xây dựng được cơ cấu công chức, viên chức để làm căn cứ tuyển dụng. Quá trình xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhiều khi chưa bám sát quy định, yêu cầu nhiệm vụ và thực trạng đội ngũ, còn mang tính chủ quan, ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào. Do đó, kết quả tuyển dụng còn hạn chế, việc thẩm định để công nhận kết quả tuyển dụng mất nhiều thời gian. Thực hiện kế hoạch biên chế được giao năm 2011, đến hết tháng 9, khối CB, CC, viên chức cấp tỉnh, huyện còn 2.015 chỉ tiêu biên chế chưa thực hiện hết, khối xã, phường, thị trấn còn 722 chỉ tiêu. Ngoài những cơ quan, đơn vị đang tổ chức tuyển dụng, một số đã tổ chức tuyển dụng nhưng do biến động đội ngũ sau thời điểm bầu cử đại biểu HĐND các cấp phải xây dựng lại cơ cấu để tuyển dụng thì nhiều cơ quan do chưa xây dựng xong cơ cấu nên chưa thực hiện được việc tuyển dụng hoặc đối với ngành có tính đặc thù như GD-ĐT cần tuyển dụng xong trước tháng 9 để vào năm học mới nhưng không thực hiện được. Tình trạng thừa và thiếu biên chế cũng đang diễn ra với ngành y tế, GD-ĐT. Theo số liệu từ Sở Nội vụ, sự nghiệp y tế hiện còn thiếu khoảng trên 500 chỉ tiêu so với định mức quy định. Đối với sự nghiệp GD-ĐT, vấn đề chính đối với giáo viên cấp huyện có hiện tượng vừa thừa, vừa thiếu như: huyện Lạc Sơn đang thiếu 235 biên chế và 206 giáo viên hợp đồng mầm non nhưng huyện Lương Sơn thừa khoảng 119 chỉ tiêu giáo viên tiểu học và THCS. Nhìn chung, cấp THCS đều thừa chỉ tiêu biên chế, nhưng bậc học mầm non và tiểu học ở một số huyện lại thiếu. Hiện, vẫn  tồn tại tình trạng bất hợp lý về cơ cấu giữa các môn học và hiện tượng thừa, thiếu nhân viên. Qua thống kê, toàn tỉnh có 534 CB, CC cấp xã không đạt chuẩn, không còn khả năng đào tạo nhưng vẫn đang công tác, trong số này chỉ có 108 CB, CC có nguyện vọng nghỉ việc, còn lại 426 trường hợp vẫn có nhu cầu tiếp tục làm việc. Việc có cơ chế hợp lý đối với số cán bộ xã   không đạt chuẩn cũng cần được quan tâm trong tiến trình công chức hóa đội ngũ CB, CC ở cấp cơ sở, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh.

 

Trong thực hiện CCHC, vấn đề đầu tiên là con người, do đó, xây dựng, phát triển đội ngũ CB, CC là nội dung quan trọng hàng đầu của CCHC. Việc xây dựng được cơ cấu đội ngũ CB, CC hợp lý, có tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn công việc và phát huy được vai trò, chức năng của từng vị trí   đảm nhiệm, đồng thời có chế độ, chính sách tạo động lực, khuyến khích đội ngũ CB, CC đề cao trách nhiệm, yên tâm công tác là những yêu tố cần thiết để xây dựng và phát triển đội ngũ CB, CC hiện nay, góp phần vào công cuộc CCHC, xây dựng Nhà nước pháp quyền.

 

                                                                                     Hà Thu

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục