(Tiếp theo kỳ trước)

 

Cử tri kiến nghị: Đề nghị Nhà nước, Chính phủ tiếp tục quan tâm mở rộng chính sách đầu tư xây dựng Nhà bán trú dân nuôi cho một số điểm trường tại các xã có điều kiện KT-XH khó khăn.

 

Trả lời: Trong nhiều năm qua, Nhà nước và Chính phủ đã phê duyệt, ban hành nhiều chính sách, đề án, chương trình hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn nói chung và học sinh bán trú, trường phổ thông dân tộc bán trú nói riêng, cụ thể như: Quyết định số 2123/QĐ-TTg ngày 22/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục đối với dân tộc rất ít người giai đoạn 2010- 2015, Quyết định số 85/QĐ- TTg ngày 21/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ học sinh bán trú và trường phổ thông dân tộc bán trú, Quyết định số 1210/QĐ-TTg ngày 5/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia GD&ĐT giai đoạn 2012- 2015 (trong đó có dự án 3: Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng dân tộc thiểu số và vùng khó khăn; hỗ trợ cơ sở vất chất trường chuyên, trường sư phạm).

 

Qua thời gian triển khai các chính sách, đề án nêu trên, giáo dục dân tộc và các trường phổ thông dân tộc bán trú (cấp tiểu học và THCS) đã có những kết quả khả quan như: Xây dựng mới và cải tạo được nhiều lớp học, nhà ở bán trú, nhà ở công vụ bằng nguồn ngân sách T.Ư, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa; các điều kiện ăn, ở của học sinh bán trú được cải thiện, việc duy trì sĩ số và vận động học sinh đến lớp học tăng lên... Tuy nhiên, trên thực tế, còn nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện sinh hoạt của thầy và trò ở các điểm trường còn không ít khó khăn, vất vả.

 

 Để cải thiện môi trường học tập, sinh hoạt của thầy và trò ở các trường phổ thông dân tộc bán trú, hiện nay Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương thực hiện Quyết định số 1640/QĐ-TTg, Quyết định số 85/QĐ- TTg, Quyết định số 2123/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các chính sách đối với học sinh dân tộc và các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; đồng thời xây dựng và đề xuất nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia cho giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có Chương trình về hỗ trợ giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn...                 

 

 

                                     

         (Còn nữa)                         

 

 

                    

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục