(HBĐT) - Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) là một chương trình được Bộ GD & ĐT triển khai nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam thông qua hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi sang mô hình dạy và học cả ngày ở các trường tiểu học thuộc vùng điều kiện KT-XH còn khó khăn, trong đó, ưu tiên cho nhóm học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trường tiểu học Lạc Lương (Yên Thủy) đã được chọn triển khai theo mô hình từ năm học 2010 - 2011.

 

Thầy giáo Bùi Thanh Quyết, Hiệu trưởng trường tiểu học Lạc Lương cho biết: Lạc Lương là một xã vùng sâu, khó khăn của huyện Yên Thủy, hiện toàn xã có 49,8% hộ nghèo. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, một số gia đình chưa thực sự quan tâm đến việc học hành của con em mình, điều đó đã ảnh hưởng không ít đến chất lượng giáo dục. Với chương trình SEQAP, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, trường có điều kiện thuận lợi hơn khi đi học, được hỗ trợ tiền ăn trưa 2 buổi/tuần. Ngoài ra, các em còn được ăn, nghỉ tại trường, giảm được thời gian đi và về. Nhà trường đã sắp xếp lại các phòng học để các em có được phòng ăn trưa sạch sẽ, thoáng mát, bữa ăn trưa thực sự đảm bảo chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe học đường. Nhờ thực hiện chương trình thí điểm SEQAP, những bữa ăn như thế giúp các em ở xa trường đỡ vất vả hơn nhưng hiệu quả lớn nhất là những học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chăm sóc nhiều hơn, chất lượng học tập cũng được nâng lên một cách rõ rệt. 

Chương trình triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh, sự quan tâm của chính quyền. Thực hiện học 2 buổi/ngày và ăn trưa bán trú tại trường tạo điều kiện cho học sinh vùng khó khăn có thêm thời gian dành cho học tập, tổ chức các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống, các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn, chất lượng giáo dục ở các lớp học 2 buổi/ngày được nâng lên đáng kể. Ngoài tập trung dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học, các trường xây dựng kế hoạch dạy học buổi thứ 2 tập trung chủ yếu vào các nội dung: củng cố kiến thức, kỹ năng môn tiếng Việt và môn toán; tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục an toàn giao thông, tổ chức các CLB trong nhà trường như văn nghệ, TD-TT.

Từ khi thực hiện chương trình đến nay, chất lượng học của học sinh đã dần được nâng lên. Không chỉ các em có ý thức hơn trong học tập mà gia đình các em cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em mình tham gia chương trình. Năm học 2014 -  2015, trường tiểu học Lạc Lương có 379/379 học sinh hoàn thành hoạt động giáo dục, phát triển kỹ năng và phát triển phẩm chất. Đối với chất lượng giáo dục mũi nhọn, năm học qua, nhà trường có 16 em được công nhận học sinh giỏi cấp huyện. Nhà trường tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và giữ vững 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia mức độ 1, phấn đấu từng bước xây dựng đạt chuẩn mức độ 2.

 

 

                                                                        Lam Hồng

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục