Y, bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hướng dẫn bà mẹ cách chăm sóc bé sau sinh. ảnh: P.V

Y, bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) hướng dẫn bà mẹ cách chăm sóc bé sau sinh. ảnh: P.V

(HBĐT) - Đối với phụ nữ, không gì hạnh phúc hơn khi làm thiên chức người mẹ. Để con khỏe mạnh, thông minh thì việc chăm sóc mẹ và bé không chỉ trước khi mang thai, trong thời gian mang thai mà còn cả thời gian sau khi sinh. Vậy sau khi sinh, bà mẹ cần làm gì? Dưới đây là tư vấn của bác sỹ Đinh Hải Yến, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh.

 

Sau khi sinh, người mẹ cần được nghỉ ngơi và chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khỏe. Cho mẹ vận động sớm ít nhất sau sinh 6 giờ, sau 24 giờ thì nên ngồi dậy đi lại trong phòng. Sau 1 tuần có thể làm được những việc nhẹ nhàng. Vệ sinh sau sinh là rất quan trọng. Hàng ngày, bà mẹ nên vệ sinh vùng sinh dục bằng nước đun sôi để ấm mỗi ngày 3 lần. Sau mỗi lần rửa sạch phải thấm khô và đóng băng vệ sinh. Lau người thay quần áo sạch. Sau đó 1 tuần có thể tắm nước ấm cho sạch sẽ, thoải mái, dễ chịu. Khi tắm không nên ngâm mình trong nước, phải tắm trong buồng kín để tránh cảm lạnh, nhất là về mùa đông.

 

Cần cho trẻ bú sớm ngay sau sinh. Ngay sau sinh cho trẻ tiếp xúc da kề da, mẹ nằm cạnh con và cho con bú sớm trong vòng 1 giờ đầu. Cho con bú ngay sau sinh làm tăng mối quan hệ gắn bó giữa mẹ với con. Bú sớm, trẻ sẽ nhận được sữa non, đây là thức ăn phù hợp với bộ máy tiêu hóa của trẻ và tăng sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm khuẩn sau sinh, nhất là tiêu chảy và viêm phổi ở trẻ nhỏ, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khi trưởng thành như: béo phì, đái tháo đường, tim mạch. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dễ tiêu hóa, hấp thu và có đủ các chất dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của trẻ. Trẻ bú sữa mẹ ít bị suy dinh dưỡng và thừa cân, béo phì. Đồng thời có tác dụng phòng - chống các bệnh. Cho trẻ bú thường xuyên và bú theo nhu cầu của trẻ kể cả ban đêm, ít nhất là 10 lần/ ngày. Nên cho trẻ bú kiệt 1 bên vú mới chuyển sang vú khác để trẻ được bú sữa cuối giàu chất béo. Nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, chỉ cho con bú sữa mẹ mà không cần ăn thêm bất cứ một loại thức ăn, nước uống nào khác ngay cả nước đun sôi để nguội.

 

Làm thế nào để mẹ có đủ sữa nuôi con? Để mẹ có đủ sữa cho con bú, người mẹ cần được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với nhiều loại thức ăn. Ngoài 3 bữa ăn chính nên ăn thêm 2 - 3 bữa phụ. Ngoài ra, người mẹ cần được nghỉ ngơi, tinh thần thoải mái và đặc biệt là động tác bú của trẻ, nếu trẻ bú nhiều thì vú sẽ tiết nhiều sữa. Điều quan trọng là phải cho trẻ bú thường xuyên và giúp trẻ ngậm bắt vú đúng.

 

Chăm sóc mẹ và trẻ sau sinh tại nhà. Bà mẹ sau sinh và trẻ cần được nằm trong phòng ấm. Ngủ màn. Không đặt trẻ nằm sấp, nằm trên nền lạnh, cứng. Rốn của trẻ để khô và sạch. Không băng kín hoặc đắp bất cứ thứ gì lên rốn. Có thể phủ một  lớp gạc mỏng vô khuẩn. Hạn chế sờ vào rốn và vùng quanh rốn. Trẻ sinh ra sau 6 giờ mới được tắm. Cần vệ sinh, lau rửa, tắm và chăm sóc da cho trẻ. Tắm bằng nước ấm, sạch trong phòng ấm, kín gió. Thay mũ, áo, tã lót hàng ngày và mỗi khi trẻ bài tiết. Không cho tiếp xúc với người đang có bệnh, môi trường khói, bụi, khói thuốc... đặc biệt, cần rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ.

 

Khi trẻ có những biểu hiện bất thường về sức khỏe cần đến các cơ sở y tế sớm để được khám và điều trị kịp thời.

 

 

 

                                                                           Đ.P (TH)

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục