(HBĐT) - Tỉnh ta có điều kiện tự nhiên và địa hình phù hợp với nhiều loài cây dược liệu như: xạ đen, xạ vàng, cúc hoa, địa liền, đinh lăng, giảo cổ lam, sa chi, gừng, nghệ đen, sả... Với sự năng động, trách nhiệm và chữ tâm với nghề, cùng sự hỗ trợ đắc lực của các đơn vị chức năng, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều HTX được thành lập, đi vào hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm dược liệu, được thị trường đón nhận và ngày một vươn xa.

HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Bì (Kim Bôi) nỗ lực tạo ra  sản phẩm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Người tiêu dùng không còn xa lạ với các sản phẩm từ cây sa chi của HTX Đà Giang, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình). Đây là loại cây đa công dụng, hiện HTX Đà Giang đã mở rộng vùng nguyên liệu hơn 200 ha ở 10 huyện, thành phố trong tỉnh. Với các sản phẩm chè, hạt phủ sô cô la, dầu ép hạt đóng chai, dầu viên nén... đã được người tiêu dùng đón nhận bởi những công dụng đã được kiểm chứng như chống ôxi hóa, bổ sung vitamin, can xi, giải độc, tăng sức đề kháng, nhất là hạt giang sấy Omega 3-6-9 có độ đạm cao, sơ nhiều, phù hợp với người ăn chay, ăn kiêng. 

Đặc biệt, với mục tiêu mang đến thị trường sản phẩm mới, HTX Đà Giang đã sản xuất trà túi lọc sachi, đưa đến người tiêu dùng một sản phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe. Qua kiểm tra hàng năm về đất, nước, khí hậu, kỹ thuật, các nhà khoa học khẳng định những thông số về chất lượng đều đạt tiêu chuẩn an toàn, tạo nên sản phẩm trà sachi có chất lượng đặc biệt, phù hợp với người có vấn đề về huyết áp, mỡ máu, suy nhược cơ thể, mất ngủ...

Bà Lê Thị Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Đà Giang chia sẻ: Hiện nay, sản phẩm của HTX đã đến được với người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh. Thành quả này một phần quan trọng là nhờ sự hỗ trợ tích cực, chu đáo của Liên minh HTX tỉnh. Chúng tôi đã được hỗ trợ kinh phí để giới thiệu, quảng bá sản phẩm; hỗ trợ tuyên truyền vùng trồng nguyên liệu, vay vốn sản xuất... Trong năm nay, HTX được Liên minh HTX tỉnh và một số sở, ngành tạo điều kiện tham gia hội chợ xúc tiến thương mại tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Sơn La và một số tỉnh, thành phố đã tạo cơ hội giúp chúng tôi mở rộng thị trường, có thêm đại lý, nhà phân phối và nhất là có nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu, thúc đẩy SX - KD.

Cũng như HTX Đà Giang, thời gian qua, HTX dịch vụ nông nghiệp xã Thượng Bì (Kim Bôi) đã được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ sản xuất, quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm. Với hoạt động trồng, chế biến cây dược liệu, cây gia vị và một số lĩnh vực nông nghiệp khác, HTX đã và đang thực hiện được mục tiêu hướng tới sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đưa ra thị trường sản phẩm tốt. Từ đó giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương. 

Đặc biệt, trên cơ sở gia đình có truyền thống làm nghề thuốc nam, HTX Thượng Bì đã nghiên cứu, phối hợp với Công ty dược Sao Mai chế biến sản phẩm trà túi lọc Xạ mộc hương có công dụng mát gan, tiêu độc, bổ thận, thanh lọc cơ thể, chống mụn nhọt, mẩn ngứa do nóng gan... Từ giá trị đã được kiểm chứng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo VSATTP, vừa qua, trà túi lọc Xạ mộc hương đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm Ocop tiêu chuẩn 3 sao. Kết quả này mở ra cơ hội để có thêm một sản phẩm dược liệu của tỉnh lấy được niềm tin của người tiêu dùng.

                                                                   Bình Giang

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục