(HBĐT) - Hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người, hoãn tổ chức đám cưới, giỗ chạp... là những việc làm ghi nhận được ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Lạc, Lạc Sơn trong thời điểm cả nước thực hiện cách ly xã hội, quyết tâm đánh thắng "giặc” Covid-19.


Chốt kiểm dịch ở xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) trực 24/24h trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày này, đi dọc theo tỉnh lộ 436, từ xã Phong Phú qua các xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, đến các xã vùng sâu của huyện Lạc Sơn, con đường vắng vẻ hơn mọi ngày. Mưa kéo dài, đặc biệt là chấp hành việc cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên bà con hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết. Còn những người lưu thông trên đường đều tuân thủ đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân. Đến xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), ngay chợ Phú Lương thuộc xóm Rềnh, một chốt kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19 được thành lập với những dòng chữ khuyến cáo: "Không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết", "Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà", "Không tập trung đông người". Anh Bùi Văn Thản, hộ kinh doanh ở xóm Rềnh chia sẻ: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, chúng tôi được chính quyền đến tuyên truyền trực tiếp cũng như qua loa phát thanh về các biện pháp phòng, chống dịch. Không chỉ bản thân tôi mà bà con đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, rửa sạch chân tay để phòng bệnh. Hiện nay, trên địa bàn xã có chốt kiểm dịch hoạt động 24/24h, kiểm soát người đi qua lại nên chúng tôi rất yên tâm. Vào thời điểm này mọi năm, theo phong tục tập quán của dân tộc Mường, bà con thường tổ chức làm thanh minh, nhưng hiện nay, bà con đều hoãn để cùng cả nước chống đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, những hộ đã lên lịch tổ chức đám cưới ở xã Quyết Thắng cũng đều hoãn theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Gia đình ông Bùi Văn Năm, xóm Rẽ Vơng và Bùi Văn Lản, xóm Trẳm là hai trong số những trường hợp như vậy. Ông Năm cho biết: Theo lịch, đến ngày 10/4, gia đình sẽ tổ chức đám cưới cho con trai. Hơn 80% thiệp mời đã được gửi đi, thực phẩm làm mâm cỗ cũng đã đặt. Tuy nhiên, khi nhận được thông báo về việc không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, tổ chức đám cưới trong thời gian cách ly xã hội, gia đình tôi vui vẻ chấp hành. "Sau khi nhận được thông báo, gia đình tôi đã gọi điện để báo cho anh em, họ hàng, các con tôi cũng đăng lên facebook để bạn bè biết thông tin. Cả hai gia đình đều vui vẻ hoãn tổ chức để bảo vệ chính mình, cũng như mọi người - ông Năm chia sẻ.

Ở các xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả thiết thực. Nhân Mỹ là xã mới được sáp nhập từ các xã Do Nhân, Quy Mỹ và Tuân Lộ (cũ), mặc dù địa bàn rộng hơn trước nhiều, nhưng bà con đều nắm bắt kịp thời các thông tin thời sự liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại các xóm đều dán poster về công tác phòng, chống dịch; cửa hàng tạp hóa dán biển khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang khi đến mua hàng hóa. Đồng chí Đinh Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đội tuyên truyền và phòng, chống dịch ở 11 xóm đã tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân. Hệ thống loa phát thanh của xã phát liên tục tình hình về dịch bệnh, khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các hộ dân trên địa bàn đều chấp hành tốt, trên địa bàn không tổ chức đám cưới, giỗ chạp, không tập trung đông người.

Diễn biến đại dịch Covid-19 tiếp tục phức tạp, để chiến thắng "giặc dịch", mỗi người dân cần nêu cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, dù là ở thành thị hay nông thôn. Đó là, không ra khỏi nhà khi không cần thiết, bắt buộc đeo khầu trang khi ra khỏi nhà và không tập trung đông người.

Viết Đào


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục