(HBĐT) - UBND tỉnh đã có Công điện khẩn số 08 về tăng cường phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, kiểm soát, quản lý chặt người về từ vùng có dịch. Ngày 14/7/2021, Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 tỉnh đã ban hành Văn bản số 2096 về việc hướng dẫn quản lý các trường hợp về từ vùng dịch.

 


Trạm y tế xã Dũng Phong (Cao Phong) thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt đối với tất cả người dân ra, vào trạm.

Với đặc thù là huyện của ngõ phía Đông của tỉnh, có nhiều tuyến đường giao thông chính, đường mòn, lối mở, lượng người và phương tiện lớn thường xuyên ra, vào địa bàn; tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác PCD, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, ổn định xã hội, huyện Lương Sơn đã ra văn bản tạm dừng một số dịch vụ không thiết yếu để PCD. UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp Công an huyện chỉ đạo Công an xã phối hợp các lực lượng an ninh, tổ tự quản, đội xung kích và các tổ Covid-19 cộng đồng tại thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, lập danh sách quản lý, theo dõi người từ địa phương khác trở về địa phương, nhất là các trường hợp trở về từ vùng có dịch theo công bố của Bộ Y tế.

Tại TP Hòa Bình, tính đến thời điểm này có 13 trường hợp  trở về từ TP Hồ Chí Minh, hiện được cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1. Đồng chí Nguyễn Thị Mùi, Trưởng khoa KSBT-HIV/AIDS, Trung tâm y tế TP Hòa Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã khẩn trương rà soát, truy vết toàn bộ người về từ vùng dịch, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, các tỉnh thực hiện cách ly theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố đã chỉ đạo các trạm y tế, tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nghiêm các quy định về PCD của tỉnh. Quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của BCĐ PCD Covid-19 tỉnh, tính từ ngày 7/7 đến nay, toàn tỉnh có 48 trường hợp công dân về từ các vùng có dịch đã, đang được tiếp nhận, tổ chức cách ly, quản lý, lấy mẫu xét nghiệm. Cụ thể, có 42 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh. Trong đó, huyện Lương Sơn 6 trường hợp (1 trường hợp đã cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm âm tính; 5 trường hợp cách ly tại nhà); TP Hòa Bình 13 trường hợp, đang cách ly tại nhà, 1 trường hợp từ Khánh Hòa đã cách ly tập trung; huyện Mai Châu 3 trường hợp đang cách ly tập trung, đã có kết quả xét nghiệm âm tính; huyện Lạc Sơn 9 trường hợp (7 trường hợp cách ly tập trung, đã có kết quả xét nghiệm âm tính; 2 trường hợp cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính); huyện Yên Thủy 4 trường hợp đang cách ly tập trung (đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 trường hợp; 1 trường hợp đang lấy mẫu xét nghiệm); huyện Kim Bôi 3 trường hợp cách ly tập trung (đã có kết quả xét nghiệm âm tính); huyện Lạc Thủy 4 trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung (đã có kết quả xét nghiệm âm tính). Có 2 trường hợp về từ tỉnh Đồng Nai tại huyện Lạc Sơn, hiện đang cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính. Huyện Tân Lạc có 1 trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, hiện đã cách ly tại nhà.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm chủ động công tác PCD, BCĐ PCD Covid-19 tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 2096 về việc quản lý các trường hợp về từ vùng dịch. Theo đó, quyết định điều chỉnh thời gian áp dụng các biện pháp cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch, vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (theo Văn bản hướng dẫn số 5533/BYT- MT, ngày 12/7/2021 của Bộ Y tế). Cụ thể, Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố rà soát, truy vết toàn bộ người đến, về địa phương từ vùng dịch (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...) trong vòng 7 ngày (từ ngày 7/7 đến nay) và thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày tính từ ngày về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần, sau đó tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định. 

Các huyện, thành phố tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, tổ chức tốt hoạt động và phát huy tối đa vai trò tổ Covid-19 cộng đồng trong quản lý, giám sát theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân; kiểm soát triệt để người ra, vào địa bàn. Bố trí kinh phí mua sắm bổ sung, dự trữ thêm cơ số vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm phục vụ công tác PCD để chủ động đáp ứng với các cấp độ dịch.

Điều chỉnh kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ của dịch Covid-19 của tỉnh; bổ sung thêm các cơ sở y tế dự bị làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19, gồm: Trung tâm Y tế huyện Cao Phong, huyện Yên Thủy, Phòng khám đa khoa khu vực đường 21 (Lương Sơn) khi 2 bệnh viện dã chiến (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và Trung tâm Y tế TP Hòa Bình cơ sở huyện Kỳ Sơn cũ) xảy ra tình trạng quá tải.

Đinh Hòa

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục