(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS); tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT), UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS giai đoạn 2015-2020” theo Quyết định số 498/QĐ-TTg, ngày 14/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ.


Đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra việc lắp đặt pano tuyên truyền tại trường PTDTNT THCS&THPT huyện Yên Thủy.

Thực hiện đề án, Ban Dân tộc đã phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tích cực nắm tình hình, rà soát thực trạng TH&HNCHT. Số liệu báo cáo thống kê chưa đầy đủ tính từ năm 2015 của các ngành quản lý và cơ sở cho thấy, trong tỉnh vẫn còn trên 1.800 trường hợp tảo hôn, cá biệt có những trường hợp kết hôn cận huyết thống, tập trung nhiều ở đồng bào Mông, Tày, Mường, Dao. Nguyên nhân của tình trạng này được đánh giá do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại một số địa phương còn hạn chế. Sự thiếu hiểu biết do trình độ học vấn thấp, kết hợp với phong tục tập quán và nhiều yếu tố khác đã làm gia tăng tình trạng tảo hôn. Có nhiều gia đình việc quản lý con còn buông lỏng; công tác phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường và gia đình tại một số trường chưa chặt chẽ nên xảy ra trường hợp mang thai ngoài ý muốn, phải nghỉ học, dẫn đến tảo hôn...

Từ thực tế trên, hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức được chú trọng tại các xã có đông ĐBDTTS sinh sống, nơi vẫn còn tình trạng TH&HNCHT cao. Lựa chọn đối tượng chính để tác động làm hạt nhân tuyên truyền là cán bộ, người dân hộ DTTS; tuyên truyền viên các xã, xóm; già làng, trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể; người có uy tín, học sinh các trường PTDTNT THCS, PTDTNT THCS&THPT. Ban Dân tộc đã phối hợp một số đơn vị liên quan tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề; tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật về TH&HNCHT” cho học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh và trường PTDTNT THCS&THPT B huyện Mai Châu. Phối hợp Sở GD&ĐT, UBND các huyện: Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Mai Châu khảo sát, lựa chọn địa điểm tại các vùng xảy ra tình trạng TH&HNCHT để xây dựng mô hình triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng DTTS đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân - gia đình.

Đồng thời, Ban Dân tộc biên soạn, cung cấp và tái xuất bản các sản phẩm truyền thông là tài liệu tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới; xây dựng các pa nô, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn sinh hoạt nhóm nòng cốt, tuyên truyền tại các xã có tình trạng TH&HNCHT và một số trường PTDTNT. Các sản phẩm truyền thông trực quan đã nêu bật tác hại, hậu quả của TH&HNCHT với thông điệp truyền tải đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu đã phát huy tác dụng rõ nét đối với nhận thức của người dân, học sinh.

6 tháng đầu năm nay, Ban Dân tộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngăn ngừa, giảm thiểu vấn đề TH&HNCHT tại các trường PTDTNT bằng việc lắp đặt 11 pa nô; cấp phát gần 3.300 cuốn Hỏi đáp pháp luật, 3.290 tờ rơi tuyên truyền tại các trường PTDTNT trên địa bàn 9 huyện. 

Theo đánh giá của Ban Dân tộc, thực hiện đề án Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS giai đoạn 2015-2020 đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng dân số, nguồn nhân lực vùng DTTS. Với sự nỗ lực tuyên truyền của các ngành, các cấp, trong giai đoạn đã giảm được gần 7,6% số cặp tảo hôn; cơ bản không còn cặp kết hôn cận huyết thống. Từ kết quả đạt được, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án Giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trong vùng ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: Đến năm 2025 có trên 90% cán bộ làm công tác dân tộc các cấp, cán bộ văn hóa - xã hội xã được tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng vận động, tư vấn, truyền thông thay đổi hành vi về TH&HNCHT trong vùng DTTS. Giảm ít nhất 2 - 3%/năm trường hợp tảo hôn, đến năm 2025 cơ bản xoá bỏ tình trạng kết hôn cận huyết thống đối với các địa bàn, DTTS có tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cao.


Thu Hiền


Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục