(HBĐT) - Kế thừa các vị thuốc hay, bài thuốc quý của các lương y có tay nghề cao, người có bài thuốc gia truyền chữa bệnh có hiệu quả ở địa phương; thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu trao đổi kinh nghiệm thực tiễn các đề tài nghiên cứu khoa học về đông y, đông dược; tham mưu công tác phát triển cây dược liệu trên địa bàn… huyện Đà Bắc đã và đang tiếp tục phát huy giá trị của y, dược học cổ truyền để ứng dụng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.


Cán bộ, hội viên Hội Đông y huyện Đà Bắc sơ chế dược liệu phục vụ cho việc điều trị bệnh bằng y học cổ truyền. 

Huyện Đà Bắc hiện có trên 5 vạn dân, thuộc các dân tộc Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái … cùng chung sống. Mỗi dân tộc đều có những kinh nghiệm quý từ việc sử dụng cây, củ, lá… làm thuốc chữa bệnh. Bởi thế, nơi đây được xem như là "kho” trữ nguồn dược liệu cũng như những bài thuốc quý. Lương y Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Hội Đông y huyện Đà Bắc chia sẻ: Hiện có nguồn dược liệu khá phong phú với: Ngải cứu, tía tô, kinh giới, xả, nhọ nồi, huyết dụ, rau sam, cây khôi (trắng, đỏ), cây giảo cổ lam, xạ đen, cây hoàn ngọc (trắng, đỏ), cây mâm xôi, trinh nữ, cỏ xước, cỏ mần trầu, diệp hạ châu (trắng, đỏ), dây khúc khắc, củ bình vôi… đủ để phục vụ cho các cơ sở khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) và cung cấp ra thị trường dược liệu. Huyện cũng có khá đông lương y, các ông lang, bà mế thực hiện khám, chữa bệnh bằng y, dược học cổ truyền. Đến nay, Hội Đông y huyện đã tập hợp được 121 hội hội viên tham gia sinh hoạt tại 17 chi hội. Khi đã tập hợp được hội viên, Hội Đông y huyện luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đông y đa dạng, nhiều lứa tuổi, có trình độ và năng lực chuyên môn kế thừa được các vị lương y, lương dược tiền bối đi trước.

Quá trình hoạt động, Hội đã đưa ra chủ trương phát triển trồng và sử dụng thuốc nam tại cộng đồng, kế thừa, ứng dụng YHCT, gìn giữ những bài thuốc hay, kinh nghiệm quý, hiến kế, điều tra, sưu tầm và tư liệu hóa lại các bài thuốc, kinh nghiệm chẩn trị bằng YHCT. Qua đó, tạo niềm tin đối với người bệnh, thu hút ngày càng đông đảo người bệnh khám và điều trị bệnh bằng y, dược học cổ truyền. Theo thống kê của Hội Đông y huyện Đà Bắc, từ đầu năm đến nay đã có đã có trên 520 lượt bệnh nhân khám, điều trị bằng đông y tại các cơ sở y tế với trên 6.500 thang thuốc; có trên 430 lượt bệnh nhân tới khám, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh của các ông lang, bà mế với hơn 4.500 thang thuốc.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2025 diện tích cây dược liệu của tỉnh đạt 2.815ha, tháng 12/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2054/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục cây dược liệu trồng trên địa bàn tỉnh giao các huyện, thành phố quy hoạch vùng trồng dược liệu. Trong đó, huyện Đà Bắc được giao quy hoạch 105 ha trồng giảo cổ lam, cà gai leo, xạ đen, linh chi, khôi nhung. Thực hiện chủ trương này, Hội Đông  y đã tham mưu cho huyện việc triển khai, mở rộng diện tích trồng dược liệu. Một mặt, vận động hội viên bảo tồn và phát huy giá trị cây dược liệu. Theo đó đến nay, huyện Đà Bắc đã xây dựng được 141 vườn thuốc ở các cơ sở y tế và các gia đình. Trong những tháng đầu năm nay, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng việc trồng, thu hái, sơ chế, bào chế dược liệu vẫn được duy trì. Hội đã khai thác, thu mua và chế biến 4,8 tấn dược liệu thành dạng thuốc viên, thuốc bột, nước và cao… đưa đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước phục vụ điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Theo đại diện Hội Đông y huyện, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động để thu hút hội viên. Qua đó, vận động hội viên phát triển vườn thuốc nam để phát huy giá trị nguồn dược liệu quý. Một mặt, thực hiện phương châm "Thầy thuốc tại chỗ, thuốc tại vườn, chữa bệnh tại nhà”, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế, giảm chi phí cho người bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

Thúy Hằng 
(Hội Nhà báo tỉnh)

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục