(HBĐT) - Vừa qua, ê-kip y, bác sĩ khoa Ngoại tiết niệu – Nam học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cứu sống thành công một bệnh nhân nam 39 tuổi tại phường Kỳ Sơn (TP Hoà Bình) sau ba giờ chạy đua với tử thần. Một lần nữa khẳng định tay nghề và trình độ chuyên môn cao của đội ngũ cán bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Bác sĩ Đặng Trần Thanh Liêm, Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu – Nam học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám lại cho người bệnh.

Người bệnh N.V.L, 39 tuổi, tại phường Kỳ Sơn bị đâm xuyên thấu nội tạng sau thắt lưng trái dẫn đến mất máu ồ ạt, lâm vào tình trạng nguy kịch. Vết đâm xuyên thấu sau thắt lưng khiến cơ thể người bệnh tổn thương thận trái, vết thương lách, rách cơ hoành, rách màng phổi, tổn thương mạch máu nối lớn vị trí đại tràng góc lách, chấn thương thận.

Theo BS.CKII Đặng Trần Thanh Liêm, Trưởng Khoa Ngoại Tiết niệu – Nam học, Trưởng kíp mổ cho biết: Đây là trường hợp chấn thương rất nặng, nhập viện trong tình trạng sốc mất máu, da xanh, niêm mạc nhợt, huyết áp tụt, bụng chướng căng. Bác sĩ phải dùng các biện pháp chuyên môn để nâng huyết áp và xử trí cấp cứu nhanh chóng để giành lại sự sống cho người bệnh.

Qua kiểm tra thấy người bệnh có vết thương hạ sườn trái khoảng 3cm, chẩn đoán vết thương thận trái, tràn dịch màng phổi trái, theo dõi vết thương thấu bụng giờ thứ 4. Ekip quyết định mổ. Kiểm tra quanh thận có nhiều máu cục, máu loãng. Sau làm sạch thấy vết thương thông với bể thận trái. Phương án được đưa ra là khâu phục hồi vết thương thận trái, làm sạch tổ chức quanh thận, cầm máu kỹ.

Tiếp tục kiểm tra vết thương vùng mạn sườn thấy vết thương làm thủng cơ hoành trái, rách màng phổi trái. Bác sĩ tiến hành khâu phục hồi cơ hoành trái, dẫn lưu màng phổi trái bằng sonde. Mở ổ bụng người bệnh có nhiều máu cục và khoảng 1000ml máu tươi, lách có vết thương 3cm đang rỉ máu và đứt một nhánh mạch mạc nối lớn vùng đại tràng góc lách. Ekip tiến hành khâu phục hồi lách, khâu kẹp cầm máu ở mạch máu lớn. Kiểm tra vùng bụng hết tổn thương, lúc này ekip tiến hành đóng ổ bụng. Quá trình phẫu thuật người bệnh được truyền 4 đơn vị máu. Sau 3h, người bệnh được cứu sống với các chỉ số sinh tồn cơ bản ổn định.

Bác sĩ Liêm khuyến cáo, vết thương thấu bụng là vết thương rất nguy hiểm. Ngay khi gặp người bị nạn, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu và cầm máu. Đây là biện pháp tốt nhất để cứu sống người bệnh. Tránh để người bệnh mất máu ồ ạt, dẫn đến sốc do mất máu có thể dẫn đến tử vong.

Nguyễn Tuyết 
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh)

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục