(HBĐT) - Cuối tháng 4/2022, tỉnh chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tổng số vắc xin được phân bổ lần này là 21.000 liều. Với mục tiêu tăng diện bao phủ vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủng, ngành y tế tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, sự tham gia của cả hệ thống chính trị.


Cán bộ y tế huyện Tân Lạc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi xã Mỹ Hoà.

Theo kế hoạch, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã phân bổ 21 nghìn liều vắc xin Moderna (liều 0,25 ml) phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, huyện Lương Sơn, Kim Bôi, TP Hoà Bình mỗi đơn vị được phân bổ 3.000 liều; huyện Lạc Thuỷ 2.000 liều; Tân Lạc 2.100 liều; Lạc Sơn 3.500 liều; Mai Châu, Yên Thuỷ mỗi huyện 1.200 liều; Đà Bắc, Cao Phong mỗi huyện 1.000 liều. Trong đợt đầu tỉnh ưu tiên tiêm cho học sinh dưới 12 tuổi, thuộc khối lớp 6.

Đến nay, có 9/10 huyện, thành phố triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Là một trong những huyện được phân bổ số lượng tương đối lớn 3.000 liều, để triển khai kế hoạch tiêm vắc xin, huyện Kim Bôi bố trí 16 điểm tiêm lưu động tại các trường học và 3 điểm tiêm tại trạm y tế các xã, thị trấn. Sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ, Sở Y tế về công tác tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho cán bộ y tế, chuẩn bị nguồn nhân lực, trang thiết bị y tế sẵn sàng cho tiêm chủng. Căn cứ vào số liệu rà soát phân bổ vắc xin đến các xã, thị trấn đảm bảo phù hợp, ưu tiên tiêm trước cho học sinh khối lớp 6 lứa tuổi dưới 12 tuổi. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo ngành y tế và giáo dục phổ biến kiến thức về tiêm chủng, vận động phụ huynh đăng ký tiêm chủng cho con để đảm bảo bao phủ vắc xin.

Đồng chí Bùi Thị Dung, cán bộ TTYT huyện Kim Bôi cho biết: Huyện tổ chức tiêm theo chiến dịch đồng loạt tại các xã, thị trấn. Để chiến dịch triển khai hiệu quả, ngay từ đầu đã chỉ đạo các trạm y tế phối hợp ngành giáo dục điều tra lập danh sách đối tượng, xác minh xác thực thông tin để hạn chế tối đa trẻ bị bỏ sót, đồng thời sử dụng vắc xin hiệu quả, đúng quy định. Thống kê số lượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn không đi học và trẻ đang đi học tại các trường. Huyện cũng thống kê, sàng lọc trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi mắc Covid-19 làm căn cứ phân bổ vắc xin. Sau khi có danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm, huyện cung cấp mẫu phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng về các trường học gửi phụ huynh, trên cơ sở đăng ký của phụ huynh tiếp tục sàng lọc và tổng hợp lần nữa số đối tượng tiêm. Đến ngày 5/5, huyện Kim Bôi đã tiêm hoàn thành 3.000 liều vắc xin, đảm bảo an toàn.

Được phân bổ 3.000 liều vắc xin Moderna, ngày 4/5, ngày đầu tiên học sinh khối THCS quay trở lại trường sau kỳ nghỉ lễ, huyện Lương Sơn đồng loạt triển khai tiêm vắc xin cho trẻ trong độ tuổi 11. Là trường có số lượng trẻ trong độ tuổi tiêm không đông nhưng công tác triển khai tiêm chủng tại trường TH&THCS Lâm Sơn được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận. Các điểm tiêm được bố trí theo khung giờ, tránh tập trung đông. Nhà trường dành một phòng y tế học đường để chuẩn bị cho công tác cấp cứu khi có dấu hiệu phản ứng sau tiêm. Mỗi bàn tiêm bố trí phòng nghỉ chờ theo dõi sau tiêm. Cô giáo Bùi Thị Phượng, trường TH&THCS Lâm Sơn cho biết: Ngay khi có kế hoạch tiêm chủng, trường thường xuyên cập nhật kiến thức về tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thầy, cô giáo trong nhà trường nắm được. Đồng thời tuyên truyền đến phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các giáo viên chủ nhiệm nắm bắt và báo cáo về số học sinh trong lớp mắc Covid-19, các bệnh nền để có thông tin tiêm chủng rõ ràng. Nhà trường đã phát phiếu đăng ký tiêm cho phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị tốt tâm lý, cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng...

Tính đến thời điểm này, hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, huyện Lạc Thuỷ đã hoàn thành đợt tiêm thứ 38 với 2.000 liều. Toàn tỉnh đã hoàn thành hơn 13.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, các huyện: Kim Bôi, Cao Phong, Lạc Thủy đã hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Tất cả các điểm tiêm được bố trí bàn khám sàng lọc, đầy đủ nhân lực để phục vụ tiêm, đảm bảo tiêm đến đâu an toàn đến đó, các điểm tiêm đều bố trí đội cấp cứu lưu động để kịp thời xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình tiêm chủng.


Đinh Hoà


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục