Gia đình chị Bùi Thị Hoa ở xóm Mỏ, xã Chiềng châu đang phải sóng trong căn nhà đất rách nát.

Gia đình chị Bùi Thị Hoa ở xóm Mỏ, xã Chiềng châu đang phải sóng trong căn nhà đất rách nát.

(HBĐT) - Chị Bùi Thị Hoa ở xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu được nhiều người biết đến khi chị dám mạnh dạn đứng lên thừa nhận: “Tôi có HIV” để vương lên, tiếp tục sống và lao động bình thường.

 

Mấy năm trước, chồng chị cũng như bao người đàn ông trong bản kéo nhau đi làm thuê xa, rồi mắc bệnh. Chồng chị đã chết 2 năm nay và để lại cho chị căn bệnh HIV, ngôi nhà đất gần rách nát, hai đứa con thơ và bố mẹ chồng già yếu, chị trở thành trụ cột gia đình. Nỗi lo cơm áo gạo tiền cộng với tâm lý người có HIV cứ đè nặng lên đôi vai gầy của người phụ nữ chưa đầy 30, làm cho chị già đi so với tuổi rất nhiều.

 

Không chỉ trông vào ruộng lúa, nương ngô,  còn tiền học phí cho đứa lớn lớp 3, tiền ăn, tiền đóng học cho đứa bé đi mẫu giáo, nên chị phải kiếm thêm thu nhập. Chị đi làm phụ xây ở Hà Đông, mỗi tháng từ công việc nặng nhọc ấy, chị cũng chỉ kiếm được 1,5 triệu đồng. “Thế là mừng, chứ ở nhà thì đào đâu ra!”.

 

Mẹ chồng chị mới 60 tuổi nhưng đã rất già yếu, những nếp nhăn trên khuôn mặt sạm đen vì nắng mưa miền sơn cước không che nổi nỗi đau của một người mẹ khi "cơn bão Aids" cướp đi đứa con trai duy nhất của mình. Bà tâm sự “Biết con mình có bệnh, chỉ muốn cho con nghỉ ngơi dưỡng sức, đi làm xa thế nhỡ ngã bện, lại còn hai đứa nhỏ lúc ốm đau… Hôm vừa rồi, hai đứa cùng bị thủy đậu, ông bà già không trông nổi nên phải gọi mẹ nó về. Nhưng vì hoàn cảnh, lại phải để mẹ nó đi làm thôi…”

 

Không riêng gì chị Hoa, chị Lò Thị Nghiềm, cũng trong hoàn cảnh tương tự. Chồng chị Nghiềm chết 3 năm nay, nhà alị rất nghèo, hơn nữa sức khỏe của chị đã giảm sút rất nhiều, chị đã được hỗ trợ thuốc uống từ 2 năm nay. Nhưng bố mẹ chồng chị đã già yếu, lại còn đứa con nhỏ 4 tuổi, thế mà chị vẫn phải lên nương, ra đồng làm việc bình thường. Vừa rồi, chị được hỗ trợ 1 triệu đồng làm vốn chăn già, chị mừng lắm vì có cái để trông vào. Nhưng cũng không thấm thoát vào đâu… Ở cái xã nhỏ này còn biết bao gia đình khác vì AIDS chông chênh với cái đói, cái no và họ đang khát khao lắm một việc làm..

 

Trên địa bàn xã hiện có hai cơ sở sản xuất tăm tre và thức ăn gia xúc. Chị Hoa cho biết, ở xưởng sản xuất thức ăn gia xúc, họ không nhận những người có bệnh. Còn xưởng tăm tre, phần vì quá trình thải khí lưu huỳnh gây đau đầu, phần vì mọi người vẫn xì xào kỳ thị nên chị không xin vào đấy làm, mới phải lặn lội xứ người để kiếm sống. “Chị mong có một công việc nhẹ nhàng ở trên địa bàn xã, huyện, nơi mà vừa có thể kiếm thêm được đồng ra đồng vào mà không phải phiền long vì những lời dị nghị”. Mong ước ấy không chỉ của riêng chị Hoa, chị Nghiềm mà còn là của những con người xấu số nhưng vẫn phải nhọc nhằn mưu sinh ở mảnh đất ngày càng cằn cỗi này.

 

Ông Mạc Văn Bốn, Chủ nhiệm câu lạc bộ Đồng Tâm (là nơi tuyên truyền, vận động, phổ biến kiến thức phòng chống HIV, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người có HIV, chia sẻ và giúp đỡ họ vượt qua mặc cảm khó khăn)  cho biết: “Nếu có một tổ chức nào đứng ra tài trợ để tạo công ăn việc làm cho những người có HIV ở địa bàn, tôi sẵn sàng đứng ra tổ chức, chịu trách nhiệm, góp sức người sức của để giúp họ bởi đó cũng là trăn trở của tôi từ bấy lâu nay”.

 

Ông Bốn nói thêm “Người Thái có nghề dệt thổ cẩm có thể là một giải pháp để giải quyết việc làm cho những người có HIV ở địa bàn xã, vừa nhẹ nhàng, quen thuộc với người Thái, vùa giúp họ có thêm thu nhập”.

 

Hi vọng mong ước của chị Hoa, chị Nghiềm và ý kiến của ông Bốn đến được với các tổ chức từ thiện, có thể tạo cho nhưng người có HIV không chỉ trên địa bàn Mai Châu mà trong toàn tỉnh “chiếc cần câu” để họ có thể trút bớt một phần gánh nặng và tiếp tục sống một cách nhẹ nhàng hơn, hòa nhập cộng đồng, giúp con cái họ có thể tiếp tục đến trường như bao đứa trẻ cùng trang lứa khác.

 

                                                                                     Hồng Tú

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục