Cho trẻ ăn cần phải đủ số lượng lẫn chất lượng.

Cho trẻ ăn cần phải đủ số lượng lẫn chất lượng.

Nếu thấy tình trạng dinh dưỡng không đạt yêu cầu, ăn nhiều mà vẫn gầy thì trước tiên hãy đi khám tổng quát để điều trị tình trạng thiếu dinh dưỡng

 

Ăn nhiều nên mập thì ai cũng biết nhưng bây giờ nhiều bà mẹ lại đang phiền lòng vì một chuyện tréo ngoe là cho con ăn nhiều mà vẫn suy dinh dưỡng. Thật sự thì ở đây đã xảy ra một số vấn đề về mặt dinh dưỡng. Cụ thể:

 
- Nhiều mà vẫn thiếu: Đó là cho ăn nhiều lần nhưng không đủ về số lượng cần thiết cho trẻ trong từng bữa ăn hoặc ăn không đủ số bữa trong ngày.
 
Ví dụ: Nhu cầu của trẻ là phải ăn đầy một chén cháo mỗi bữa, ngày ăn 3 bữa cháo và 800ml sữa. Thế nhưng trẻ chỉ  được ăn 2/3 chén/bữa hoặc cả ngày chỉ được ăn 2 bữa, uống thiếu sữa thì chắc chắn là không đủ cho nhu cầu của cơ thể trẻ.
 
- Thừa lượng, thiếu chất: Cho trẻ ăn số lượng nhiều nhưng trong cơ cấu  thực đơn lại thiếu các món nhiều chất đạm (thịt, cá, trứng, đậu hũ...) hoặc thiếu dầu mỡ...
 
- Đánh mất cơ hội: Ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên một loại thức ăn nào đó khiến cho cơ thể thiếu cơ hội thu nhận các thực phẩm khác, dẫn đến thiếu chất và không có sự tăng trưởng toàn diện.
 
- Vượt khả năng tiêu hóa: Trẻ 6 tháng chỉ ăn được tối đa là nửa chén (100ml), nếu cho ăn nhiều hơn thì sẽ không có đủ men để tiêu hóa hết, phần thức ăn thừa không thể hấp thu vào cơ thể nhưng nằm lại trong dạ dày làm cho trẻ luôn có cảm giác no hoặc gây tiêu chảy làm trẻ chướng bụng, khó tiêu dẫn đến không chịu uống sữa, rối loạn tiêu hóa và sụt cân.
 
- Bắt ăn nhiều đạm: Nhiều bà mẹ thích ép cho con ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất đạm làm cho cơ thể trẻ rơi vào tình trạng khó tiêu, giảm ăn, giảm bú.
 
- Đánh đồng khẩu phần: Mức độ tiêu tốn năng lượng cho hoạt động chuyển hóa cơ bản của cơ thể  (dùng cho tim đập, phổi thở, thận lọc nước tiểu, trao đổi chất...) và hoạt động thể lực ở mỗi người mỗi khác dù là cùng tuổi, cùng trọng lượng...
 
Khả năng tiêu hóa, hấp thu các loại thức ăn ở mỗi cơ thể cũng khác nhau nên cùng ăn một khẩu phần nhưng với một số trẻ cụ thể thì lại là quá sức.
 
Vì vậy, cần phải gia giảm linh hoạt khẩu phần để trẻ có khả năng tiêu hóa phù hợp và cơ thể phát triển tốt nhất. Ví dụ: Trẻ 8-10 tháng tuổi có thể ăn ngày 2 bữa cháo và 5-6 bữa sữa, cũng có thể ăn ngày 3 bữa cháo với 4-5 bữa sữa.
 
- Hấp thu kém vì bệnh lý: Một số trẻ có bệnh lý ở đường ruột, bệnh gan mật, bệnh di truyền, bệnh dị ứng... nên hệ tiêu hóa không dung nạp được thức ăn dẫn đến hạn chế khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn. Nếu không tìm cách chữa lành bệnh thì có ăn vào thật nhiều, thật béo bổ thì cũng bằng không.

Không vội đổ cho tạng người

Người mập thường ăn nhiều, trẻ em cũng vậy, nhưng trong dân gian không có câu “Mập là thầy ăn” mà lại có câu “Gầy là thầy cơm” để chỉ những người thuộc tạng “da gà”, “người nóng” – nghĩa là người mà cơ thể có khả năng chuyển hóa cơ bản cao.
 
Tuy nhiên, nếu thấy tình trạng dinh dưỡng không đạt yêu cầu, ăn nhiều mà vẫn gầy thì trước tiên hãy đi khám tổng quát để điều trị tình trạng thiếu dinh dưỡng (nếu có), trước khi đổ vấy rằng “tạng người nó vậy”!

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục