Cầm toa thuốc được bác sĩ kê gồm 5 loại, chị N.T.H. (ngụ Bình Phước) không khỏi lo lắng. Bị bệnh ung thư cổ tử cung, chị H. thường xuyên phải uống các loại thuốc đặc trị đắt tiền, như Eprex 4.000 đơn vị (tạo máu), Avastin 100mg (đặc trị ung thư)… “Cách nay mấy hôm em mua mỗi ống Eprex chỉ 700.000 đồng nhưng nay đã hơn 900.000 đồng. Mà mỗi lần mua 1 hộp 6 ống đã gần 5,5 triệu đồng. Còn Avastin bữa trước mua 8,3 triệu đồng/ống, nay tăng lên gần 10 triệu đồng” - chị H. than thở.

 

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP ngày 10-11, thị trường dược phẩm đang có sự đảo lộn rất lớn. Nhiều loại thuốc trị ung thư, mạn tính, tim mạch, kháng sinh đều tăng gấp 2-3 lần nhưng lại rất hiếm hàng. Do các hãng dược chưa được phép cho tăng giá nên họ đang “ém hàng” để chờ. Điều đó càng khiến thị trường khan hiếm thuốc và giá tăng vù vù.

Ngoài hiện tượng găm hàng “đẩy giá”, các cửa hàng thuốc phân phối sỉ đang có độc chiêu qua mặt cơ quan quản lý là thỏa thuận ngầm tăng giá với khách hàng nhưng hóa đơn vẫn ghi đúng giá niêm yết.

  • Kiểm tra nhiều nhà thuốc

Sáng 10-11, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã thanh kiểm tra quy chế phân phối thuốc cũng như giá thuốc của một số cửa hàng ở trung tâm bán sỉ dược phẩm Tô Hiến Thành, quận 10. Tại nhà thuốc số 1 của Công ty TNHH-TM Dược phẩm Hiệp Phát, cán bộ thanh tra đã ghi nhận hàng loạt loại thuốc có nghi vấn niêm yết giá và giá bán không hợp lý. Đoàn thanh tra đã tịch thu và niêm phong một bịch thuốc gồm nhiều loại bị nghi ngờ hết hạn sử dụng, không có hóa đơn chứng từ rõ ràng.

Nhà thuốc số 1 của Công ty TNHH-TM Dược phẩm Hiệp Phát bị thanh tra sáng 10-11. Ảnh: Tg. Lâm

Tuy nhiên, khi PV Báo SGGP đề nghị được cung cấp thông tin sơ bộ nội dung vụ việc, nhất là nghi vấn nhà thuốc tăng giá bán bất hợp lý, đoàn thanh tra đã từ chối. Không những vậy, một cán bộ thanh tra còn lớn tiếng yêu cầu phóng viên các báo không được tiếp cận cửa hàng thuốc mà đoàn thanh tra đang làm việc!

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cũng đã kiểm tra cửa hàng thuốc của Công ty TNHH Dược phẩm Thiên Sơn tại lô I8 Trung tâm bán sỉ dược phẩm Tô Hiến Thành, nhưng báo chí vẫn không được cung cấp thông tin về kết quả kiểm tra. Sau cuộc kiểm tra, đoàn thanh tra đã ra về một cách… lặng lẽ.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng phòng quản lý dược Sở Y tế TPHCM, cho biết đã tiếp nhận nhiều hồ sơ xin kê khai lại giá thuốc. Tuy nhiên, hiện hội đồng thẩm định vẫn chưa họp để xem xét có cho phép hay không.

Tuy nhiên, thực tế ghi nhận của SGGP cho thấy nhiều mặt hàng thuốc chưa cho tăng nhưng vẫn tăng. Để kiểm soát tình trạng này, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Trương Quốc Cường cho biết đã chỉ đạo sở y tế các tỉnh thành, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc hạn chế tối đa việc tăng giá thuốc. Sở Y tế tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá thuốc, kê khai lại giá thuốc của các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, đặc biệt đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng…

  • “Làm giá” từ nước ngoài

Trong khi đó, trao đổi với PV Báo SGGP, nhiều công ty dược phẩm trong nước than thở vì bị “gãy” hợp đồng sản xuất hoặc gia công. Tổng giám đốc công ty dược phẩm M. cho biết giá nguyên liệu nhập khẩu đã tăng lên gấp 3 lần, thậm chí cả phụ liệu bao bì cũng tăng nên không thể sản xuất được. Ngay giá một số nguyên liệu nông sản như nghệ vàng từ 25.000 đồng/kg đã tăng lên hơn 200.000 đồng/kg, artiso… cũng tăng gấp 3-4 lần.

Mặt khác, nhiều công ty dược nhập khẩu cho biết đang giảm dần lượng thuốc nhập về, càng khiến thị trường khan hiếm. Doanh nghiệp nào nhập về, đã “làm giá” từ nước ngoài để khi kê khai giá không bị cơ quan nhà nước… bắt bí.

“Mặc dù Luật Dược 2005 cũng như Thông tư về quản lý giá thuốc quy định việc kê khai giá thuốc phải tương đương với các nước có điều kiện kinh tế-xã hội với Việt Nam, nhưng có cơ quan quản lý nào đi đến các nước đó mà khảo giá” - một cán bộ ngành dược cho biết. Do đó, các hãng dược muốn “làm giá” bao nhiêu tùy thích ở nước ngoài trước khi nhập về Việt Nam. Theo quy định, thuốc trước khi lưu hành trên thị trường phải kê khai giá và khi thay đổi giá phải kê khai lại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Tuy nhiên, lấy cớ biến động tỷ giá ngoại tệ, các hãng dược thường tự ý tăng giá thuốc bất hợp lý. Khi Cục Quản lý dược “thổi còi”, họ mới xin hồ sơ kê khai…” - một giám đốc công ty dược cho biết

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục