Cán bộ Phòng khám Quân - dân y kết hợp phường Chăm Mát (TPHB) kiểm tra huyết áp cho người bệnh nhằm phát hiện và phòng - chống các biến chứng nguy hiểm

Cán bộ Phòng khám Quân - dân y kết hợp phường Chăm Mát (TPHB) kiểm tra huyết áp cho người bệnh nhằm phát hiện và phòng - chống các biến chứng nguy hiểm

(HBĐT) - Tại tỉnh ta, theo một nghiên cứu mới đây nhất vào năm 2010 về các yếu tố nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm, người bị tăng huyết áp thường tập trung vào các đối tượng có nguy cơ cao như: người cao tuổi, CB-CC văn phòng, những người luôn phải chịu những căng thẳng và áp lực trong công việc; những người hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích; béo phì, người có thói quen không tốt trong ăn uống và chế độ sinh hoạt.

 

Theo các chuyên gia y tế có 4 cơ quan trong cơ thể người hay bị biến chứng của bệnh tăng huyết áp, đó là:

 

Não: Tăng huyết áp là yếu tố đe doạ và là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não. Đây chính là biến chứng hay gặp và cũng là biến chứng rất nặng nếu không gây tử vong, thường để lại di chứng nặng nề. Các biến chứng thường xảy ra đột ngột trong khi làm việc hoặc lúc ngủ dậy đi vệ sinh, thậm chí cả trong lúc nghỉ ngơi. Bệnh nhân đột nhiên ngã, sau đó hôn mê ngay rồi tử vong hoặc liệt nửa người nhưng không hôn mê hoặc hôn mê sau đó xuất hiện liệt nửa người.

 

Tim: Những người bị tăng huyết áp thường có cân nặng, nồng độ Inulin, Cholesterol cao hơn những người huyết áp bình thường, chính những yếu tố này gây ra những bệnh tim, mạch khác như cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và suy tim.

 

Thận: Cao huyết áp là nguyên nhân chính gây suy thận. Cùng với thời gian, huyết áp cao phá huỷ các mạch máu trong cơ thể, làm giảm lượng máu cung cấp đến các bộ phận quan trọng trong cơ thể như thận. Huyết áp cao cũng phá huỷ bộ lọc ở trong thận. Kết quả là thận sẽ không thể loại bỏ những chất độc hại cũng như nước dư thừa từ trong máu.

 

Mắt: Những tổn thương trên mắt do tang huyết áp tiến triển qua nhiều giai đoạn, có khả năng gây tắc nghẽn mạch máu ở mắt, chảy máu trong mắt, phù gai thị... ảnh hưởng tới thị lực của người bệnh và có thể dẫn đến mù lòa nếu không được chẩn đoán, điều trị sớm.

 

Trên đây là những biến chứng vô cùng nặng nề, ảnh hưởng đến bệnh nhân, gia đình và xã hội. Đa số bệnh nhân bị tăng huyết áp thường không có dấu hiệu cảnh báo trước, nhiều khi người bệnh thường không thấy có gì khác biệt với người bình thường. Tuy nhiên, nếu thuộc nhóm có nguy cơ cao, người bệnh phải thường xuyên theo dõi huyết áp của mình.

             

 

                                                           Kim Tuất (TH)

                                                    (Trung tâm TT-GDSK)

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục