Niềm vui của chị Lý Thị Điền, xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) bên công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Niềm vui của chị Lý Thị Điền, xóm Chiềng, xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) bên công trình nhà vệ sinh đạt chuẩn.

(HBĐT) - Tân Lạc là một trong những địa phương sử dụng hiệu quả nguồn vốn chương trình tín dụng NS&VSMTNT. Từ khi triển khai chương trình tín dụng này, NHCSXH huyện Tân Lạc đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng ngàn hộ dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, xa, cao trên địa bàn, nhờ đó, bộ mặt của các làng quê ở đây ngày càng đổi mới.

 

Lỗ Sơn là xã vùng sâu của huyện Tân Lạc, những năm trước, người dân ở đây chủ yếu dùng nước tự chảy từ trong khe đồi, phải đi xa mới lấy được nước về dùng. Từ năm 2007 đến nay, cơ bản các hộ dân đã có đủ nước để dùng bởi họ được NHCSXH huyện Tân Lạc cho vay vốn tín dụng ưu đãi để lắp đặt đường ống dẫn nước về đến tận hộ gia đình và xây dựng các công trình vệ sinh. Với mức vay trung bình 4 triệu đồng/hộ/chương trình nhưng cùng một lúc một hộ có thể được vay vốn 2 chương trình để xây dựng 2 công trình cấp nước và nhà vệ sinh. Ưu điểm nổi bật của chương trình tín dụng ưu đãi này là đối tượng cho vay không bó hẹp trong diện hộ nghèo, cận nghèo hay gia đình chính sách mà tất cả người dân nông thôn có nhu cầu về xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đều tiếp cận được nguồn vốn. Vì vậy ngày càng có nhiều người dân nông thôn được hưởng lợi từ chương trình.

 

Đồng chí Bùi Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn cho biết: Hiện xã thực hiện 7 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 9.350 triệu đồng, trong đó, dư nợ chương trình NS&VSMT đạt 1.352 triệu đồng với 248 hộ còn dư nợ. Từ vốn vay này, các hộ đã xây dựng được 368 công trình NS&VSMT gồm 207 công trình nước sạch và 161 công trình vệ sinh. Nhờ đó có 90% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Loan, Giám đốc NHCSXH huyện Tân Lạc cho biết: So với các chương trình tín dụng khác, chương trình tín dụng ưu đãi về NS&VSMTNT tại Tân Lạc đạt được những kết quả rất khả quan về doanh số cho vay, khả năng thu hồi vốn, hiệu quả thiết thực mà chương trình tín dụng này mang lại. Đến hết tháng 4, dư nợ của chương trình NS&VSMT trên địa bàn huyện đạt 12.040 triệu đồng với 1.955 hộ vay góp phần xây dựng được 2.940 công trình trong đó có 1.713 công trình nước sạch và 1.227 công trình vệ sinh đạt chuẩn. Điểm nổi bật ở huyện Tân Lạc ở chương trình tín dụng này là không có nợ quá hạn. Hầu hết các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, hoàn trả vốn và lãi suất đúng kỳ hạn cho Nhà nước.

 

 

     

                                  Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục