Đoàn công tác của UBMTTQ tỉnh giám sát tại huyện Lạc Sơn về thực hiện chính sách đối với đồng bào DTTS.

Đoàn công tác của UBMTTQ tỉnh giám sát tại huyện Lạc Sơn về thực hiện chính sách đối với đồng bào DTTS.

(HBĐT) - Ngày 3/7, Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ tỉnh đã có buổi giám sát tại huyện Lạc Sơn về thực hiện chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tham gia đoàn có lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, BHXH tỉnh, HPN, đại diện LĐLĐ tỉnh và một số thành viên Hội đồng tư vấn UBMTQ tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy và 5 hộ DTTS nghèo xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn).

 

Trong giai đoạn 2012 – 2015, tình hình thực hiện chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lạc Sơn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành, từ Trung ương đến tỉnh, huyện. Tính đến nay, toàn huyện có 3.221 hộ đồng bào DTTS có nhu cầu chuyển đổi nghề; 84 người có nhu cầu đi XKLĐ; 84 hộ có nhu cầu đất ở; toàn huyện có nhu cầu xây dựng 88 công trình nước sinh hoạt tập trung cho 9.143 hộ hưởng lợi. Thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS, từ năm 2014, NHCSXH huyện đã huy động nguồn vốn 5.500 triệu đồng cho 372 hộ vay để hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp; Huyện đã phân bổ nguồn vốn 2.470 triệu đồng để thực hiện hỗ trợ nước phân tán  theo quyết định của UBND tỉnh; Cấp hỗ trợ bằng hiện vật gồm muối I ốt và giống cây trồng cho tổng số trên 34 nghìn lượt hộ nghèo với tổng kinh phí thực hiện trên 13. 451 triệu đồng. Về chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, huyện đã phối hợp với các ngành chức năng rà soát nhu cầu vốn vay, đến nay số hộ có nhu cầu vay vốn là 2.567 hộ, tuy nhiên đến nay mới chỉ cho vay được 88 hộ với tổng số vốn vay là 684 triệu đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu những khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị về việc nguồn vốn Trung ương phân bổ cho huyện mới chỉ đáp ứng khoảng 7,5% nhu cầu vốn hỗ trợ, mong muốn được cấp bổ sung khoảng 20% nhu cầu cần được hỗ trợ. Đề nghị MTTQ và các đoàn thể tiếp tục quan tâm tuyên truyền phối hợp để thực hiện chính sách dân tộc đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, các đại biểu cũng đã kiến nghị về việc nên cắt giảm bớt kinh phí hỗ trợ muối I ốt để chuyển sang hình thức hỗ trợ khác, cắt giảm kinh phí hỗ trợ chiếu phim vì không còn phù hợp với thực tế hiện nay, nghiên cứu kỹ đặc thù từng địa phương, khu vực để lựa chọn giống hỗ trợ phù hợp, đạt năng suất cao, tránh tình trạng hỗ trợ giống mà người dân không sử dụng được… 

Thay mặt Đoàn công tác, lãnh đạo UBMTTQ tỉnh đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu, đồng thời sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

 

                                                                                             P.L

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục