(HBĐT) - Chúng tôi có mặt tại khoa Nội - Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vào những ngày mùa thu nhưng vẫn nắng nóng. Các phòng lưu bệnh nhân có khá đông bệnh nhân. Tiếp xúc với một số bệnh nhân bị bệnh tim đang nằm điều trị tại khoa, chúng tôi được biết phần lớn họ đều có tiền sử hút thuốc lá.

 

Ông  Phùng Văn Cừ, 65 tuổi ở xã Tu Lý (Đà Bắc) tâm sự:  Tôi hút thuốc gần 20 năm nay rồi nhưng trong người luôn khỏe mạnh, không có bệnh tật chỉ có gần đây, tôi hay mệt mỏi, chóng mặt đặc biệt là lúc đứng lên ngồi xuống và khi thức dậy vào mỗi buổi sáng. Tôi chỉ nghĩ bị thiếu máu nên tự mua hoạt huyết dưỡng não về uống, đến khi thấy khó thở, đau tức ngực, được người nhà đưa đi khám ở bệnh viện, tôi mới biết mình bị suy tim. Bác sỹ nói nguyên nhân bị bệnh phần nhiều do hút thuốc lá.

 

Anh Nguyễn Đức Hải, 50 tuổi ở phường Đồng Tiến (thành phố Hòa Bình) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi nằm viện điều trị bệnh tim, lần đầu cũng được các bác sỹ tư vấn nên hạn chế các chất kích thích và bỏ hẳn hút thuốc lá là tốt nhất, muốn bỏ lắm nhưng thật sự rất khó, phải từ từ. Gần đây, công việc của tôi rất căng thẳng  nên tôi hút mỗi ngày từ 1-1, 5 bao thuốc lá, bệnh tái phát và phải nhập viện điều trị được gần một tuần rồi”.

 

Đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh tim có tiền sử hút thuốc lá. Bác sĩ Lê Xuân Hương, Phó trưởng khoa Nội - Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, 9 tháng qua, khoa chúng tôi có trên 1.000 bệnh nhân nằm điều trị; hiện tại khoa có gần 50 bệnh nhân, trong đó, bệnh nhân điều trị bệnh suy tim chiếm 40%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch như chế độ ăn uống không hợp lý, hút thuốc lá, các bệnh béo phì, đái tháo đường... Trong số các bệnh về tim mạch, người hút thuốc có nguy cơ cao nhất mắc các bệnh cao huyết áp, bệnh về tim do suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim. Hút thuốc lá làm tăng nhịp tim, thắt chặt các động mạch lớn làm cho nhịp tim bất thường có thể dẫn đến loạn nhịp tim khiến hoạt động của tim kém hiệu quả và trở nên khó khăn hơn. Những người không hút thuốc lá nhưng hít phải khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch không kém người hút thuốc lá chủ động.

 

Bệnh tim là bệnh nguy hiểm, chính vì thế hãy tự phòng ngừa bệnh bằng cách: không hút thuốc lá; tập thể dục, rèn luyện sức khỏe thường xuyên; hạn chế ăn các đồ có chứa nhiều chất béo; nên ăn nhiều các loại có chứa nhiều chất xơ như các loại rau, củ, quả; tránh bị strees; hạn chế uống các loại thức uống có cồn như bia, rượu; kiểm soát, tránh bệnh cao huyết áp; cân bằng dinh dưỡng hợp lý.

 

 

       

 

                                           Thùy Dung 

                                          (Trung tâm TTGDSK)

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục