Thuyền trưởng Kim Chong Hun (thứ 2 từ trái sang) làm việc với cơ quan chức năng - Ảnh: N.C
Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Bộ Công an phối hợp với Cảnh sát biển và Biên phòng Quảng Ngãi đã bắt quả tang vụ buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Quảng Ngãi.
Nhiều lần giao hàng lậu cho tàu Việt Nam
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ông Kim Chong Hun - thuyền trưởng tàu M/T Pioneer Spirit (thuyền trưởng và tàu đều có quốc tịch Hàn Quốc) - khai nhận tàu ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với Công ty You Young Ship Management & Consultant trụ sở tại Đài Loan để vận chuyển xăng dầu từ vùng biển quốc tế vào vùng biển Việt Nam giao cho khách hàng.
Quá trình vận chuyển, địa điểm, thời gian, số hiệu tàu nhận hàng... đều do Công ty You Young Ship thông báo qua điện thoại.
Ông Kim Chong Hun khai 8,5 triệu lít xăng được nhập từ tàu Heng Yang ở vùng biển quốc tế vào ngày 16-3. Trong các ngày 18 và 31-3 tàu M/T Pioneer Spirit đã hai lần vào gần khu vực lãnh hải Việt Nam giao hàng cho tàu Việt Nam, sau đó điều khiển về đảo Hải Nam (Trung Quốc). Đến ngày 9-4, phía đối tác điện thoại yêu cầu điều khiển tàu quay lại lãnh hải Việt Nam.
Đến ngày 14-4, khi tàu M/T Pioneer Spirit tiến hành chiết xuất 350.000 lít xăng A95 cho tàu QNg-0350 và chuẩn bị giao 480.000 lít xăng cho hai tàu Việt Nam khác thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Trong khi đó, ông Nathanael Kantale khai làm phiên dịch cho Công ty You Young Ship. Ngày 13-2, ông này lên tàu M/T Pioneer Spirit với nhiệm vụ nghe điện thoại từ công ty và truyền đạt lại cho thuyền trưởng về nơi giao hàng, số hiệu tàu Việt Nam nhận hàng, giám sát việc giao, nhận hàng hóa giữa tàu M/T Pioneer Spirit với các tàu Việt Nam.
Tại thời điểm bắt giữ vụ buôn lậu, các bên liên quan thừa nhận không có hóa đơn chứng từ, không khai báo hải quan về số hàng trên.
Thuyền trưởng tàu Việt Nam khai gì?
Cũng theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ông Trần Thanh Vinh, thuyền trưởng tàu QNg-0350, khai nhận ông được phó giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ hậu cần Lý Sơn 2 - ông Võ Văn Củng giao làm thuyền trưởng và phụ trách tàu.
Sáng 14-4, khi đang neo đậu tàu tại cảng cá Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi), ông Vinh được ông Củng chỉ đạo đưa tàu đến vị trí cách đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi khoảng 20 hải lý về hướng đông nam để nhận xăng do tàu nước ngoài bơm sang. Chiều cùng ngày, ông Vinh đưa tàu đến vị trí trên.
"Nếu không bị phát hiện, bắt giữ, 350.000 lít xăng A95 sẽ được vận chuyển về cảng Sa Kỳ (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) để bơm lên các xe bồn, chở đi tiêu thụ" - ông Vinh khai.
Ngoài ra, bước đầu ông Vinh cũng khai nhận có liên lạc qua lại với cán bộ hải quan khi sự việc trên xảy ra.
Theo Báo Tuổi Trẻ