(HBĐT) - Với việc triển khai nhiều dự án trọng điểm liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng như dự án về Khu công nghiệp Lạc Thịnh, dự án đấu nối đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 12 đi quốc lộ 1, dự án nâng cấp đường 12B... được xem là cơ hội thuận lợi để huyện Yên Thủy phát triển kinh tế nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến khiếu kiện, tranh chấp nếu không tập trung chỉ đạo. Chính vì vậy, trong thời gian này, UBND huyện Yên Thủy đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn.
Thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban Tiếp công dân, công khai lịch
tiếp công dân hàng tháng tại Trụ sở tiếp công dân. Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch
hoặc các Phó chủ tịch UBND huyện tiếp công dân vào ngày 14 và 30. 6 tháng đầu
năm nay, Trụ sở tiếp công dân của huyện đã tiếp gần 40 lượt người đến khiếu
nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đến nay, Ban Tiếp công dân của huyện đã xử lý
21 đơn, thư các loại. Trong đó, chủ yếu nội dung đơn liên quan đến tranh chấp
đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng.
Cán bộ Ban Tiếp công
dân huyện Yên Thủy tiếp công dân kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân
huyện.
Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn huyện vẫn còn tồn đọng 4 vụ việc phức tạp,
kéo dài. Đó là vụ việc tố cáo một số cán bộ có sai phạm trong việc giao đất ở
tại khu Bai Đát, xóm Don, xã Yên Lạc; vụ việc giải quyết khiếu nại tại khu Đống
Đang, xã Lạc Thịnh; vụ việc khu tái định cư Phú Thịnh I; Phú Thịnh II và vụ
khiếu nại của công dân xóm Hồng, xã Bảo Hiệu. Đây đều là những vụ việc khiếu
kiện kéo dài, giải quyết nhiều lần nhưng vẫn chưa dứt điểm. Tính đến nay, huyện
còn 24 đơn tồn đọng đến kỳ báo cáo, trong đó có 1 đơn tố cáo, 4 đơn khiếu nại
và 19 đơn kiến nghị, phản ánh.
Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Trọng Vinh, Trưởng Ban Tiếp công dân
huyện Yên Thủy cho biết: Hiện nay, một số quy định của pháp luật về đất đai,
nhà ở, đặc biệt là lĩnh vực quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa theo
kịp thực tế, thường xuyên thay đổi, do đó gây khó khăn trong quá trình giải
quyết khiếu nại. Ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có
những yêu cầu, đòi hỏi không đúng pháp luật. Có những vụ việc đã được giải
quyết nhiều lần, mặc dù đã đảm bảo về chính sách pháp luật, có lý có tình nhưng
người khiếu nại vẫn cố tình không chấp nhận giải quyết, thậm chí có những phản
ứng tiêu cực, cố chấp.
Tập trung giải quyết những vụ việc, đơn thư khiếu kiện kéo dài, theo đồng chí
Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện có
hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của T.Ư về công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo, đặc biệt tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài,
góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn huyện, đặc biệt là 4 vụ việc phức tạp kéo
dài đến nay vẫn đang tiếp tục giải quyết. Tập huấn quy định của pháp luật về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ làm công tác tiếp dân
trong toàn huyện. Chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu
nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp lý, đồng thời giải quyết các
vụ việc mới phát sinh. Đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy
nhanh tiến độ giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền của đơn vị mình. Chỉ đạo thực
hiện kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc thực
hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
P.L