Xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) là nơi sinh sống của người dân tộc Dao. Trước đây, việc đi lại, giao thương khó khăn do con đường từ xóm ra quốc lộ là đường đất, chật hẹp. Những hôm mưa lũ, dường như cả xóm bị cô lập.


Anh Triệu Tiến Nghiêm, Trưởng xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) chia sẻ niềm vui có con đường mới.

Đến xã Bắc Phong, con đường bê tông nhỏ uốn lượn quanh những triền đồi đưa chúng tôi vào tận xóm Tiến Lâm, cách quốc lộ 6 chừng vài cây số. Cũng con đường này, chỉ cách đây hai năm, xe của chúng tôi không thể đi qua được. Bởi đó là con đường đất, nhỏ, chỉ vừa một chiếc xe máy. Trời nắng còn đỡ, chứ khi có mưa lớn thì… đi bộ cũng khó. Khó khăn hơn nữa là đời sống sinh hoạt, giao thương của người dân bị ảnh hưởng lớn. Nông sản, sản phẩm của địa phương không thể mang ra ngoài để trao đổi được...

Trước những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã có quyết định hợp lòng dân. Quyết định số 5611/QĐ-UBND của UBND huyện Cao Phong, ngày 6/12/2022 về việc "Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình cứng hóa đường nội đồng xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong”. Đây là công trình trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, với số vốn 1,1 tỷ đồng, phòng Dân tộc huyện làm chủ đầu tư.

Để thể hiện sự đồng lòng, nhất trí cao với quyết định hợp lòng dân, các gia đình ven con đường nhỏ đã tự nguyện hiến đất để làm đường, con đường ước mơ bấy lâu. Khi con đường được khởi công, người dân nơi đây còn đóng góp ngày công với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Vậy là từ chủ trương tới quyết định đã được "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Đầu năm 2023, con đường bê tông dài gần 620m, rộng 3m, rải đá cấp phối dày 12cm đã hoàn thành, nối với các xóm lân cận. Người dân vô cùng phấn khởi, từ đây khi ra phố huyện buôn bán làm ăn, ra đồng làm việc hay gia đình có công việc không còn phải lo lắng về việc đi lại nữa.

Anh Triệu Tiến Nghiêm, trưởng xóm Tiến Lâm chia sẻ: Con đường hoàn thành rất thuận lợi cho bà con, không phải thồ hàng ra như trước, giờ ô tô đã vào tận xóm để thu mua. Gia đình tôi làm nghề thuốc Nam đã lâu, trước việc buôn bán khó khăn, giờ đi lại nhanh chóng.

Đồng chí Khương Xuân Lịch, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xóm Tiến Lâm đã có con đường mới. Chúng tôi mong muốn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tiếp tục được quan tâm để theo kịp vùng ngoài, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, xây dựng nông thôn mới. 

Theo đồng chí Lê Xuân Hà, Trưởng phòng Dân tộc huyện Cao Phong, sau khi nhận được quyết định của UBND huyện giao cho phòng làm chủ đầu tư, cán bộ phòng cũng rất phấn khởi và đã làm việc với trách nhiệm cao nhất, nhanh chóng nhất để người dân Tiến Lâm có con đường giao thương, buôn bán phát triển kinh tế và thuận lợi cho sinh hoạt hàng ngày.

Chia tay xóm Tiến Lâm, nơi có những người dân hồn hậu, chân chất, chúng tôi thầm nghĩ ở địa phương nào, cấp ủy, chính quyền có những quyết sách hợp lòng dân, mang lại lợi ích thiết thực cho dân sẽ được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ, đóng góp công sức.


Việt Thắng (CTV)

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục