(HBĐT) - Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Đinh Công Lực, xóm Đồng Giang, xã Dân Hòa, huyện Kỳ Sơn phản ánh việc công dân gửi đơn kiến nghị lên cấp xã, cấp huyện nhưng không được quan tâm xử lý thấu đáo.

Cụ thể, ngày 10/8/2018, ông Lực có gửi đơn đến đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị xem xét, giải quyết việc cấp đất thổ cư chồng lên đất vườn. Theo đó, Ban Tiếp công dân huyện đã chuyển đơn về UBND xã Dân Hòa giải quyết theo thẩm quyền (và trả lời công dân trước ngày 5/9/2018). Tuy nhiên, đến ngày 23/9/2018, UBND xã Dân Hòa vẫn chưa giải quyết. Ông Lực gửi đơn đến phương tiện thông tin đại chúng, mong cấp có thẩm quyền quan tâm xử lý.

Để nắm rõ sự việc theo nội dung đơn đề nghị của ông Lực, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi vấn đề này với lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn và được thông tin như sau: Ngày 27/4/2018, UBND huyện Kỳ Sơn đã nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Nhã Xuất, trú tại xóm Tân Lập, xã Dân Hòa khiếu nại về tranh chấp đất với ông Nguyễn Chí Dũng. Căn cứ khoản 3, Điều 202 và Khoản 1, Điều 203 - Luật Đất đai năm 2013, UBND huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo UBND xã Dân Hòa giải quyết bằng hình thức hòa giải. Theo đó, ngày 18/5/2018, UBND xã Dân Hòa đã tổ chức hòa giải (lần I). Kết quả hòa giải đã phân định được ranh giới đất giữa 2 hộ. Tài sản trên đất do ông Dũng san ủi 2 hộ tự thỏa thuận, sau đó, ông Nguyễn Chí Dũng đã đồng ý bồi thường 5 triệu đồng.

UBND huyện Kỳ Sơn cũng nhận được đơn của ông Đinh Công Lực, xóm Đồng Giang, xã Dân Hòa đề nghị giải quyết việc ông Nguyễn Chí Dũng lấn chiếm đất và chặt phá cây cối trên diện tích đất thuộc quyền sử dụng của gia đình ông và ông Nguyễn Nhã Xuất. Ngày 4/6/2018, UBND huyện Kỳ Sơn chuyển đơn đến UBND xã Dân Hòa xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Theo đó, ngày 22/6/2018, UBND xã Dân Hòa đã làm việc với ông Đinh Công Lực. Tại buổi làm việc này, ông Lực không chứng minh được quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến 12.651,7 m2 đất tại thửa số 11, tờ bản đồ số 01, thuộc xã Dân Hòa (Kỳ Sơn), do UBND huyện Kỳ Sơn cấp cho ông Nguyễn Nhã Xuất ngày 23/10/2009. Sau buổi làm việc này, ông Lực đã rút đơn kiến nghị.

Đến ngày 25/6/2018, UBND xã Dân Hòa tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Nhã Xuất đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa ông Xuất với ông Nguyễn Chí Dũng. Ngày 9/7/2018, UBND xã Dân Hòa đã hòa giải (lần 2). Kết quả hòa giải không thành, UBND xã Dân Hòa đã hướng dẫn ông Nguyễn Nhã Xuất khởi kiện ra tòa.

Tháng 9/2018, ông Đinh Công Lực và ông Nguyễn Nhã Xuất tiếp tục gửi đơn đến cơ quan thông tin đại chúng (Báo Hòa Bình) mong được thông tin để cấp có thẩm quyền quan tâm xử lý. Để có căn cứ, thông tin cung cấp cho cơ quan báo chí, một lần nữa, UBND huyện Kỳ Sơn chỉ đạo UBND xã Dân Hòa xem xét, giải quyết. Ngày 5/10/2018, UBND xã Dân Hòa đã tiến hành hòa giải (lần 3), nhưng kết quả hòa giải không thành. Theo đó, UBND xã Dân Hòa đã hướng dẫn nguyên đơn và bị đơn gửi đơn đến TAND huyện để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, đồng chí Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khẳng định: Kể từ tháng 4/2018, sau khi nhận được đơn của ông Đinh Công Lực và ông Nguyễn Nhã Xuất kiến nghị cùng một vụ việc, UBND huyện Kỳ Sơn đã rốt ráo chỉ đạo UBND xã Dân Hòa giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Không có chuyện bỏ qua những đề xuất, kiến nghị của người dân như trong đơn đã nêu. Báo Hòa Bình xin được thông tin để bạn đọc rõ.

                                                                                            PBĐ-TL


Các tin khác


Rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết quy định về rủi ro được bảo hiểm được hỗ trợ đối với cây lúa, trâu, bò, lợn?

Những hành vi làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa

Bà Nguyễn Thị Hoa (Lạc Thủy) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những hành vi nào làm sai lệch, hủy hoại di sản văn hóa (DSVH)?

Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục