* Cử tri kiến nghị: QL15A đoạn qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình do điều kiện thi công thủy điện Trung Sơn và thủy điện Hồi Xuân, tỉnh Thanh Hóa có nhiều phương tiện trọng tải lớn đi qua đã gây hư hỏng nặng. Mặt khác, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 vào tháng 10/2017 gây sói lở nhiều vị trí. Đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm, xem xét, nâng cấp tuyến đường này nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Trả lời:
Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư QL 15, đoạn qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình (km 0 - km 20) với tổng mức đầu tư 361 tỷ đồng. Theo Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã thẩm định báo cáo đề xuất đầu tư gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính để thẩm định nguồn. Các bộ, ngành đã có ý kiến thẩm định về nguồn vốn và đề nghị Bộ GTVT cân đối từ nguồn vốn trung hạn được bố trí để triển khai. Việc đầu tư nâng cấp tuyến đường trên như đề nghị của cử tri là cần thiết. Tuy nhiên, do các nguồn vốn trung hạn phân bổ cho Bộ GTVT giai đoạn 2016 - 2020 còn hạn chế nên chưa thể bố trí vốn để triển khai nâng cấp các tuyến đường này. Bộ GTVT sẽ xem xét đầu tư vào giai đoạn sau năm 2020, khi Quốc hội, Chính phủ có chủ trương bố trí vốn cho dự án. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí để sửa chữa, bảo trì bảo đảm giao thông êm thuận và an toàn.
* Cử tri kiến nghị: Chính phủ, Bộ GTVT xem xét, kiểm tra, có biện pháp xử lý tình trạng ngập úng đoạn từ km 131 + 100 - km 131 + 300, QL 6 thuộc địa phận huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
Trả lời:
QL 6 là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền các tỉnh miền núi phía Tây Bắc. Vừa qua, trên địa bàn các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên xảy ra mưa lớn dẫn đến hiện tượng lũ lụt gây thiệt hại lớn về người và tài sản, giao thông bị chia cắt. Đoạn tuyến từ km 131 + 100 đến km 131 + 300 thuộc địa phận tỉnh Hòa Bình, nằm trong khu vực nút giao giữa QL 6 với QL 15 có địa hình trũng thấp, khi có mưa lớn gây ngập úng, ách tắc giao thông trong thời gian dài.
Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình đường bộ năm 2018 tại Quyết định số 3657, ngày 28/1/2017, trong đó có cho phép xử lý chống ngập QL 6, đoạn tuyến km 131 + 100 đến km 131 + 300 nêu trên. Tiếp đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án tại Quyết định số 999/QĐ-TCĐBVN ngày 29/3/2018 trong đó "Điều chỉnh cục bộ bình đồ, nâng cao độ trắc dọc; thay thế cống cũ không đủ khẩu độ thoát nước; đào khơi thông, gia cố mương dẫn nước về lưu vực sông Mã và bổ sung hệ thống an toàn giao thông".
L.N (TH)